กฟก. จับมือภาคี นำร่องเปิดเวทีเจรจาหนี้หาข้อยุติในการจัดการหนี้

ตามที่สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรได้ดำเนินการสำรวจข้อมูลหนี้สินเกษตรกรไปแล้วนั้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา พบว่ามีเกษตรกรมายืนยันตัวตน จำนวน 290,657 ราย จำนวนสัญญา 524,720 สัญญา และยังไม่มายืนยันตัวตน จำนวน 238,123 ราย จำนวนสัญญา 420,032 สัญญา คิดเป็นร้อยละ 44.46 ของสัญญาทั้งหมด จากข้อมูลข้างต้นทำให้สำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ ยังไม่บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ในการจัดการหนี้สินให้สมาชิก ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากระยะเวลาที่สั้นในการลงสำรวจ โดยเกษตรกรมาแสดงตนในวันที่กำหนดเท่านั้น
จากจำนวนผู้ยังไม่มายืนยันตัวตนดังกล่าว เพื่อให้การจัดการหนี้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ต่อเนื่อง สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ สำนักงานยุติธรรม บังคับคดี อัยการคุ้มครองสิทธิ์ สหกรณ์จังหวัด และสถาบันเจ้าหนี้ที่เกี่ยวข้อง เปิดเวทีภาคีความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาหนี้เร่งด่วน เพื่อร่วมหาแนวทางร่วมกันแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกรสมาชิกที่ได้มาขึ้นทะเบียนไว้กับกองทุนฟื้นฟูฯ
ซึ่งการเปิดเวทีเจรจาดังกล่าว เป็นการเจรจาไกล่เกลี่ยหาข้อยุติในการจัดการหนี้ระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ ในการชะลอคดีและดำเนินการอื่นใดเพื่อมิให้เกิดการฟ้องร้องดำเนินคดี เพื่อสรุปจำนวนสมาชิกที่เป็นหนี้นอกหลักเกณฑ์นำเสนอต่อบอร์ด กฟก. เฉพาะกิจ และหนี้ที่สามารถจัดการได้ให้กองทุนฟื้นฟูฯ ดำเนินการ โดยจะเริ่มดำเนินการจากหนี้เร่งด่วน ซึ่งในขณะนี้มีเกษตรกรสมาชิกซึ่งเป็นหนี้เร่งด่วนในชั้นฟ้องร้องดำเนินคดี หนี้พิพากษา บังคับคดียึดทรัพย์ ขายทอดตลาดและล้มละลาย กว่า 9 พันรายทั่วประเทศ ซึ่งเวทีแรกเปิดเวที ไปแล้วเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561 ที่ จ.นครสวรรค์ วันที่ 16 มี.ค. 61 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และ วันที่ 30 มี.ค. 61 ที่ จ.เพชรบุรี

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.