พลังงาน จ.ชลบุรี นำสื่อฯ เยี่ยมชมกระบวนการแปรรูปขยะเป็นขยะเชื้อเพลิงตามโครงการแก้ปัญหาขยะ “นาวิกนคร 4.0 โมเดล” เปลี่ยนขยะเป็นเชื้อเพลิงพลังงาน

จังหวัดชลบุรี – วันนี้ (17 พฤศจิกายน 2560) นายนิยม วัฒนประภากร พลังงานจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า สำนักงานพลังงานจังหวัดชลบุรี กระทรวงพลังงาน พาสื่อมวลชนร่วมศึกษากระบวนการแปรรูปขยะเป็นขยะเชื้อเพลิง โครงการแก้ปัญหาขยะ นาวิกนคร 4.0 โมเดล โดยมี พลเรือตรี บำรุงรัก สรัคคานนท์ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ตำบลสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ให้การต้อนรับ ซึ่ง “นาวิกนคร 4.0 โมเดล” ได้ทำให้เกิดการนำขยะตกค้างมาทำเป็นขยะเชื้อเพลิง (Refuse Derived Fuel : RDF) และใช้เป็นพลังงานทดแทน ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก ภายใต้แผนบูรณาการพลังงานระยะยาว (Thailand Integrated Energy Blueprint) ตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน

กระบวนการแปรรูปขยะเป็นขยะเชื้อเพลิง (Refuse Derived Fuel : RDF) เป็นการนำเอาขยะที่สามารถเผาไหม้ได้ไปใช้อัดแท่งทำเป็นเชื้อเพลิง เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน ทั้งนี้ขยะเชื้อเพลิงดังกล่าวได้จากกระบวนการของนวัตกรรมการบำบัดขยะด้วยวิธีธรรมชาติ (Natural Biological Treatment : NBT) ซึ่งเป็นวิธีการแก้ปัญหาขยะแบบใหม่ ในโครงการ “นาวิกนคร 4.0 โมเดล” เป็นต้นแบบนวัตกรรมแก้ปัญหาขยะที่เกิดขึ้นภายในค่ายกรมหลวงชุมพร หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ซึ่งได้แก้ปัญหาขยะเก่าที่สะสมกว่าสองแสนตัน และขยะใหม่ที่เพิ่มเข้ามาอีกไม่ต่ำกว่าวันละ 20 ตัน โดยใช้วิธีการแก้ปัญหาแบบบูรณาการ เริ่มต้นตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ในขั้นตอนของการจัดการกับปัญหาขยะเก่าตกค้าง โดยได้ใช้วิธีบำบัดขยะด้วยวิธีธรรมชาติ (Natural Biological Treatment : NBT) ซึ่งเป็นวิธีการบำบัดขยะแบบใหม่ ซึ่งใช้หลักการเลียนแบบธรรมชาติ มีต้นทุนไม่สูงมาก สามารถจัดการกับปัญหาขยะได้จนกลายเป็นศูนย์ เป็นวิธีการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แก้ปัญหาเรื่องกลิ่นรบกวน แมลงวัน และน้ำเสียจากกองขยะ ทำงานน้อยลง แต่ได้ผลผลิตตอบแทนมากขึ้น สามารถคืนความสมดุลสู่ระบบนิเวศ และคืนความสุขให้กับชุมชน

นาวิกนคร 4.0 โมเดล มีหลักในการบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหาขยะอย่างบรูณาการ และอย่างยั่งยืน ประกอบไปด้วยขั้นตอนต่าง ๆ 3 ขั้นตอน (3R) คือ ลดการเกิดขยะ (Reduce) การนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) และการหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) ในขั้นตอนของการหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ ได้นำนวัตกรรมการบำบัดขยะด้วยวิธีธรรมชาติ (NBT) ซึ่งเป็นวิธีการบำบัดขยะแบบใหม่ สามารถจัดการกับปัญหาขยะได้จนเหลือศูนย์ วิธีการนี้ สอดคล้องกับนโยบายการปฏิรูปเศรษฐกิจของรัฐบาล “ไทยแลนด์ 4.0 โมเดล”

พลังงานจังหวัดชลบุรี กล่าวเพิ่มว่า การจัดพาสื่อมวลชนร่วมศึกษาดูงานหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ในวันนี้ เป็นการต่อยอดการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนของภาครัฐ เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถผลิตพลังงานจากพลังงานขยะ เพื่อแปรรูปขยะที่ตกค้างให้เป็นขยะเชื้อเพลิง (RDF) และใช้เป็นพลังงานทดแทน ซึ่งจะช่วยให้ผลิตพลังงานขึ้นได้เอง และช่วยเสริมความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศในระยะยาวอีกด้วย

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.