อพท.3 ปักหมุด “ตลาดเก่านาเกลือ” แหล่งท่องเที่ยวใหม่ ไกด์เส้นทางช้อป-ชิม-ชิลล์ สัมผัสวิถีชุมชนดั้งเดิม

อพท. 3 เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงแห่งใหม่ ชู “ตลาดเก่านาเกลือ” อ.บางละมุง สร้างแม็กเน็ตดึงนักท่องเที่ยวไทย-เทศ สู่เส้นทาง ช้อป ชิม ชิลล์ เชิงอนุรักษ์ ชมวิถีชีวิตคนท้องถิ่น ย่านชุมชนตลาดเก่าอายุกว่า 100 ปี ร่วมกิจกรรมตกหมึก ดูพระอาทิตย์ยามเย็น และแสงสีเมืองพัทยา จากกลุ่มประมงชายฝั่งพื้นบ้าน

นายธิติ จันทร์แต่งผล รักษาการผู้จัดการพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.3) เปิดเผยว่า อพท. ได้เปิดพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ บนพื้นที่ ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยร่วมกับชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนนาเกลือ และกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านนาเกลือ จัดให้พื้นที่ “ตลาดเก่านาเกลือ” เป็นพื้นที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ได้รับการพัฒนาและฟื้นฟูวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชน ตลาดเก่า ให้กลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับเมืองพัทยา ภายใต้การดูแลของ อพท.3 โดยได้วางแผนงานการพัฒนาต่อยอดให้เกิดการเชื่อมโยงทั้งภายในพื้นที่บางละมุงและพื้นที่ท่องเที่ยวแหล่งอนุรักษ์ใน จ.ชลบุรี

“พื้นที่ดังกล่าว อพท.3 ได้เข้าไปสนับสนุน เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพทั้งในด้านเป็นแหล่งอาหารทะเลสด เป็นชุมชนการค้าเก่าแก่มากว่า 100 ปี และยังเป็นแหล่งรวมอาหารพื้นบ้านสูตรที่มีการถ่ายทอดมารุ่นสู่รุ่น ขณะเดียวยังเป็นแหล่งจับสัตว์ทะเลชายฝั่งที่ยังเหลืออยู่ ที่อยู่ติดกับพื้นที่เมืองพัทยา ทำให้ อพท.3 ได้มีการประสานความร่วมมือกับกลุ่มชุมชนชาวตลาดเก่านาเกลือ ตลาดอาหารสด กลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านนาเกลือ ที่มีความพร้อมในการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน เพื่อฟื้นฟูพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา” นายธิติกล่าว

นายธิติ กล่าวว่า พื้นที่ “ตลาดเก่านาเกลือ” มีจุดเด่นของเส้นทางการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยว ที่เน้นบรรยากาศวิถีดั้งเดิม และสามารถช็อป ชิม โดยจะเน้นการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย ทั้งในด้านการเป็นแหล่งซื้อขายอาหารสดที่มีกว่า 100 ร้านค้า อาหารปรุงสุกสูตรดั้งเดิมกว่า 60 ร้านค้า สัมผัสวิถีชีวิตและบ้านเรือนแบบเดิมๆ ตลอด 2 ฝั่งทาง กิจกรรมล่องเรือชมพระอาทิตย์ตก กิจกรรมตกหมึก และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เพาะพันธุ์ปลา โดยใช้ซั้งเชือกเพื่อการอนุบาลและการอนุรักษ์สัตว์ทะเล รวมทั้งสามารถล่องเรือ ชมทัศนียภาพในช่วงกลางวันและกลางคืน ชมแสงสียามค่ำคืนของเมืองพัทยา และปราสาทสัจธรรม ยามเย็น ซึ่งถือเป็นกิจกรรมครบวงจรที่เกิดขึ้น ภายใต้การพัฒนาและสนับสนุนของ อพท. 3

นอกจากนี้ อพท. ยังได้วางแผนการพัฒนาให้เกิดความต่อเนื่อง และเกิดความยั่งยืนในทุกด้าน เพื่อให้แหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้มีการบริหารจัดการที่เข้มแข็ง ที่เกิดจากความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งภาคชุมชน หน่วยงานราชการ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ได้จัดให้มีการอบรมและศึกษาดูงานในพื้นที่ต้นแบบ เพื่อนำมาสู่การเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว ในพื้นที่ อพท.3 พร้อมทั้งมีการต่อยอดความร่วมมือ และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้มีจุดเด่น และสร้างอัตลักษณ์ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาและส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เชื่อมโยง โดยการเข้าไปสนับสนุน ของ อพท.3 ทุกพื้นที่ตามนโยบายประชารัฐ จะคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดการยกระดับเศรษฐกิจท้องถิ่น การพัฒนาศักยภาพของพื้นที่ที่มีศักยภาพและมีความโดดเด่น นำมาเป็นจุดขายเพื่อสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งการเรียนรู้วิถีชีวิตท้องถิ่น ให้กับนักท่องเที่ยวในไทยและต่างประเทศ

นายบุญมา กอเซ็ม ประธานกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านนาเกลือ กล่าวว่า สมาชิกของกลุ่มฯ ได้ประกอบอาชีพการทำประมงดั้งเดิม และพร้อมร่วมมือในการพัฒนาเป็นจุดท่องเที่ยวของพื้นที่ “ตลาดเก่า นาเกลือ” ที่จะเชื่อมโยงกับชุมชนตลาดเก่า ซึ่งในส่วนของกลุ่มประมง จะจัดให้มีโปรแกรมการท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ ที่นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการล่องเรือ เยี่ยมชมการทำซั้งเชือก และแหล่งเพาะพันธุ์และอนุบาลสัตว์ทะเลด้วยซั้งเชือก การตกหมึก ชมพระอาทิตย์ตก และชมปราสาทสัจธรรม เป็นต้น

สำหรับพื้นที่เป้าหมายที่ อพท.3 ดำเนินการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน มีพื้นที่อยู่ 6 แห่ง ประกอบด้วย 1) ลานวัฒนธรรมบ้านตะเคียนเตี้ย 2) ตลาดเก่าบ้านชากแง้ว 3) พื้นที่นาเกลือ 4) บ้านหนองปรือ 5) บ้านเนินพลับหวาน 6) ชุมชนประมงเทศบางตำบลบางละมุง และพื้นที่เป้าหมายใหม่อีก 6 แห่ง 1) บ้านหนองปลาไหล 2) พื้นที่เขาไม้แก้ว 3) พื้นที่เทศบาลโป่ง 4) พื้นที่เขาชีจรรย์ 5) บ้านบางละมุงฝั่งธนบุรี 6) เส้นทางตามรอยพระราชดำริ ในหลวงรัชการที่ 9 บริเวณพื้นที่วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับศักยภาพด้านทรัพยากรการท่องเที่ยวและความพร้อมของชุมชนเอง เพื่อเป็นการยกระดับการบริหารจัดการและพัฒนาพื้นที่พิเศษและพื้นที่เชื่อมโยงเป้าหมาย และส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวแบบสร้างสรรค์และยั่งยืนต่อไป

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.