เทศกาล “สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 4 ร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะ “สานต่อ และ ต่อยอด” พระราชปณิธานของสมเด็จย่า กับประสบการณ์แห่งความสุขบนถนนคนเดินที่สูงที่สุดในประเทศไทย ที่พร้อมให้สัมผัสทุกวันหยุด ตลอดหนาวนี้

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดพิธีเปิด เทศกาล “สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด “สานต่อ – ต่อยอด” อย่างเป็นทางการ โดยจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อสืบสานพระราชปณิธาน พันธกิจ ศาสตร์และศิลป์ จากการพัฒนาบนดอยตุง ที่มุ่งส่งเสริมให้ชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน โดยภายในงาน ได้รับเกียรติจาก ม.ล. ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากชาวเขาเผ่าต่าง ๆ ที่เข้าร่วมในเทศกาลฯ โดยมีตัวแทนหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองท้องถิ่น ผู้สนับสนุน และสื่อมวลชน ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

งานเทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่ 4 เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชนดอยตุงสามารถพัฒนาและต่อยอดศักยภาพผลผลิตในพื้นที่และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีคุณภาพมาตรฐาน ตรงตามความต้องการของตลาด และเกิดความภาคภูมิใจในคุณค่าแห่งชุมชนดอยตุง อันเป็นการสืบสานพระราชปณิธาน “ช่วยเขาให้เขาช่วยตัวเขาเอง” ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อให้คนพึ่งพาตนเองได้อย่างมีศักดิ์ศรี อยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน และในขณะเดียวกัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สนุกสนานเพลิดเพลินท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ วัฒนธรรมที่หลากหลาย และเกิดแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าและภาคภูมิใจที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสานต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

เทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 4 ในปีนี้ พบกับไฮไลท์ ซุ้มนิทรรศการศิลปะสร้างสรรค์ ผสมผสานภูมิปัญญาและเทคนิคระหว่างช่างฝีมือท้องถิ่นกับสถาปนิกคนเมือง ด้วยการนำเรื่องราวบนดอยตุง มาเป็นแรงบันดาลใจ เพื่อสื่อถึงพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก
พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษ แบ่งออกเป็น 3 โซนหลัก ได้แก่ โซนกาดชนเผ่า 6 ชนเผ่า ที่ได้รวบรวมสินค้าพื้นเมือง อาหาร งานหัตถกรรม และผลผลิตทางการเกษตรมากกว่า 80 ร้านค้า ตลอดเส้นทางถนนคนเดินที่สูงที่สุดในประเทศไทยกว่า 1,100 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล พลาดไม่ได้กับ โซนกิจกรรมเครื่องเล่นสุดเอ็กซ์ตรีมสไตล์ชาวไทยภูเขา อาทิ ฟอร์มูล่าดอย, เดินไม้ต่อขา ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวัฒนธรรมพื้นเมืองชนเผ่าอย่างใกล้ชิด รวมถึงเพลิดเพลินไปกับโซนกิจกรรมเวิร์คช็อปงานมือ สานต่อพระราชจริยวัตรของสมเด็จย่าในการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็น งานเพ้นท์บนถ้วยชามเซรามิก, การ์ดกระดาษสา, สมุดทำมือ, พิมพ์บล็อคไม้บนผืนผ้า ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีจุดท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้บนดอยตุง ได้แก่ หอแห่งแรงบันดาลใจ สถานที่รวบรวมแนวคิดและพระราชประวัติของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีและราชสกุลมหิดล จุดกำเนิดพระราชภารกิจแห่ง “การให้” อันยิ่งใหญ่ สู่ประชาชนชาวไทยทั้งแผ่นดิน ภายในหอแห่งแรงบันดาลใจยังได้รวบรวมโครงการในพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไว้กว่าสี่พันโครงการและการสานต่อพระราชปณิธานที่ดอยตุงอีกด้วย ร่วมแอดเวนเจอร์ไปกับ สะพานเดินเรือนยอดไม้ (Doi Tung Tree Top Walk) เดินวัดใจไปบนสะพานไม้และชมความงามของป่าดอยตุงแบบ 360 องศา สัมผัสกับความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ตลอดความยาวกว่า 300 เมตร พร้อมชมความสวยงามของ สวนแม่ฟ้าหลวง ที่ได้รวบรวมพันธุ์ไม้เมืองหนาวหลากหลายชนิดซึ่งหาชมได้ยาก จัดแต่งสวนด้วยไม้ดอกนับอย่างสวยงามทุกฤดูกาล ตลอดจน พระตำหนักดอยตุง หรือ “บ้านของสมเด็จย่า” ที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างล้านนา สวิสชาเล่ต์ (Swiss chalet) และกระท่อมไม้ซุง (Log cabin) เพื่อรำลึกถึงประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และยังเป็นที่ประทับของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ที่เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์และทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ ซึ่งพระตำหนักดอยตุงแห่งนี้ยังสะท้อนถึงพระราชจริยวัตรอันเรียบง่ายและพอเพียงของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีได้อย่างชัดเจน ปิดท้ายด้วยสวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง ดอยช้างมูบ จุดชมวิวที่สูงที่สุดของเทือกเขานางนอนกว่า 1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล สามารถมองเห็นทั่วทั้งโครงการพัฒนาดอยตุงฯ อีกทั้งสวนแห่งนี้ยังเป็นแหล่งรวบรวมกุหลาบพันปีที่มากที่สุดในภูมิภาค

ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาร่วมสัมผัสประสบการณ์สร้างสรรค์กับเทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 4 กับเทศกาลที่จะสร้างประสบการณ์ความสุข ความประทับใจ ตลอด 360 นาที 30 วัน 3,000 ก้าว บนถนนคนเดินสายศิลปวัฒนธรรมท่ามกลางธรรมชาติที่สูงที่สุดในประเทศไทย ที่ชุมชนดอยตุงมุ่งมั่นตั้งใจรังสรรค์ให้คนทุกกลุ่มทุกวัยได้สัมผัสถึงความภาคภูมิใจ คุณค่าของวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุในแบบร่วมสมัย ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ระหว่างวันที่ 2 ธันวาคม 2560 จนถึง 28 มกราคม 2561 ณ โครงการพัฒนาดอยตุงฯ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

งาน “สีสันแห่งดอยตุง” เป็นงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ โดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้สนับสนุนโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ SCG เพื่อชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของผู้มาร่วมงานทุกท่าน จากการเดินทาง การพักแรม อาหารที่บริโภค พลังงานที่ใช้ สิ่งพิมพ์ต่างๆ และขยะที่เกิดขึ้น ทุกท่านสบายใจได้ว่า การมาเที่ยวงาน “สีสันแห่งดอยตุง” นอกจากจะสนุกแล้ว ยังมีส่วนช่วยเหลือสิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อนอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารของเทศกาล “สีสันแห่งดอยตุงครั้งที่ 4” ได้ที่ www.maefahluang.org , www.doitung.org และ www.facebook.com/DoiTungClub

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.