นิกกี้ รี้ด จับมือเดลล์ เปลี่ยนขยะอิเล็กทรอนิกส์เป็นขุมทรัพย์ ด้วยคอลเลคชั่นเครื่องประดับจากทองรีไซเคิล

ความร่วมมือของเดลล์กับธุรกิจของรี้ด “Bayou with Love” ถือเป็นอีกหนึ่งของความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการนำวัสดุรีไซเคิลกลับมาใช้งานใหม่อีกครั้ง

สรุปประเด็นข่าว

• เดลล์และนิกกี้ รี้ด เปิดตัว The Circular Collection by Bayou with Love คอลเลคชั่นเครื่องประดับทำจากทองที่นำมาจากแผงวงจรคอมพิวเตอร์
• ความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายสร้างการรับรู้อย่างเป็นรูปธรรม ถึงความสำคัญ และคุณค่าของการรีไซเคิล การออกแบบที่สร้างความยั่งยืน และเศรษฐกิจหมุนเวียน
• เดลล์ประกาศเปิดตัวโครงการนำร่องครั้งแรกของอุตสาหกรรมในการนำทองจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้ในแผงวงจรคอมพิวเตอร์ใหม่นับล้านๆ ชิ้น รวมถึงในเครื่องรุ่น Latitude 5285 2-in-1
• กระบวนการการสกัดแยกทองสร้างสรรค์โดย Wistron GreenTech พันธมิตรของเดลล์ ช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมได้มากถึง 99% เมื่อเทียบกับการทำเหมืองทองปกติ
• สอดรับกับคำมั่นสัญญาของเดลล์ ที่จะนำวัสดุที่รีไซเคิลได้จำนวน 100 ล้านปอนด์ กลับมาใช้ในสายผลิตภัณฑ์ภายในปี 2020

เดลล์ และนิกกี้ รี้ด นักแสดง นักธุรกิจ และนักเคลื่อนไหว ประกาศความร่วมมือในการสนับสนุนความเคลื่อนไหวด้านการออกแบบเพื่อสร้างความยั่งยืน โดยมี The Circular Collection ที่รังสรรค์ขึ้นโดย Bayou with Love และ Dell เป็นคอลเลคชั่นเครื่องประดับ limited edition ที่ผลิตขึ้นในสหรัฐอเมริกา ที่เกิดมาจากทองที่นำมาจากโครงการรีไซเคิลของเดลล์ ทั้งนี้ คอลเลคชั่นดังกล่าว ซึ่งประกอบไปด้วยแหวนทอง ต่างหู และกระดุมข้อมือซึ่งเป็นเครื่องประดับของผู้ชาย (cufflink) น้ำหนัก 14 และ 18 กะรัต ได้ถูกนำมาแสดงในปีนี้ภายในงานมหกรรมการแสดงเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ปี 2018 (#CES2018) ที่เพิ่งผ่านมา เพื่อเน้นย้ำถึงการที่ขยะอิเล็กทรอนิกส์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบใช้แล้วทิ้งส่งผลกระทบในวงกว้างต่อสิ่งแวดล้อม และบทบาทที่เราทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy)

“Bayou with Love ถูกสร้างขึ้นเพื่อก่อให้เกิดความตระหนักรู้มากยิ่งขึ้น เกี่ยวกับผลกระทบต่อมนุษย์ที่อยู่บนโลกใบนี้ อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่าสิ่งของที่สวยงาม ก็สามารถสร้างขึ้นได้จากวัสดุรีไซเคิลที่นำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน” นิกกี้ รี้ด ผู้ร่วมก่อตั้ง Bayou with Love กล่าว “ในการรีไซเคิลทองที่ครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าเป็น “ของไม่มีประโยชน์” ทั้งเดลล์และฉันต่างทำงานเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เราสามารถนำทรัพยากรกลับมาใช้ได้เรื่อยๆ พร้อมกับความมุ่งมั่นที่จะทำให้ขยะหมดไป”

นอกจากนี้ เดลล์ได้ประกาศโครงการนำร่องครั้งแรกของอุตสาหกรรมในการใช้ทองคำรีไซเคิลจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในแผงวงจรคอมพิวเตอร์ใหม่ ซึ่งจะมากับเครื่องรุ่น Latitude 5285 2-in-1 ที่ได้รับรางวัล โดยเริ่มต้นตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลินี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ โครงการนำร่องดังกล่าวเกิดจากการตามรอยความสำเร็จในการศึกษาความเป็นไปได้ในเมนบอร์ดของเซิร์ฟเวอร์ กระบวนการผลิตทองในแบบปิด หรือ closed loop นั้นสามารถสนับสนุนการสร้างแผงวงจรคอมพิวเตอร์ใหม่นับล้านล้านชิ้นในปีหน้าได้ ซึ่งจะเป็นการขยายโครงการแบบ closed loop ของเดลล์จากการแปรพลาสติกไปสู่โลหะมีค่า

ปัจจุบันมี มีขยะอิเล็กทรอนิกส์เพียง 12.5 เปอร์เซ็นต์ ที่ถูกนำกลับมารีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ผลก็คือ มีการประเมินว่าในทุกๆ ปี คนอเมริกันโยนทองและเงินซึ่งคิดเป็นมูลค่าถึง 60 ล้านดอลลาร์ ทิ้ง จากแค่โทรศัพท์ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ โครงการนำร่องใหม่ของเดลล์ และ The Circular Collection ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของวัสดุที่มีค่าเหล่านี้ โดยการนำกลับมารีไซเคิลให้อยู่ในรูปของสินค้าที่งดงาม ให้คุณค่า และความยั่งยืน การนำทองกลับมาใช้ และการสร้างมูลค่าของทองที่ได้จากเทคโนโลยีที่ใช้แล้ว นอกจากจะสร้างประโยชน์อย่างมากในเชิงเศรษฐกิจแล้ว ยังสร้างประโยชน์ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาลด้วยการเลี่ยงผลเสียที่จะเกิดกับสุขภาพของมนุษย์ และเป็นการกรองสารที่ก่อให้เกิดมลพิษอันเกี่ยวเนื่องจากการทำเหมืองทองออกไปได้อีกด้วย จากผลการศึกษาของ Trucost กระบวนการสกัดแยกทองที่สร้างโดย Wistron GreenTech พันธมิตรด้านสิ่งแวดล้อมของเดลล์ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้มากถึง 99% เมื่อเทียบกับการทำเหมืองทองปกติ

“ที่เดลล์ เรามีความภูมิใจที่ได้คิดหาวิธีที่ช่วยให้ทำธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในการดำเนินการผ่านซัพพลายเชนของเรา” เจฟฟ์ คลาร์ค รองประธานของเดลล์ กล่าว “นวัตกรรมด้านวัสดุ ก็คือวิธีการและสถานที่ที่เราจัดหาวัสดุต่างๆ สำหรับผลิตภัณฑ์ของเรา อย่างพลาสติก คาร์บอน ไฟเบอร์ และตอนนี้คือทอง ซึ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญมากยิ่งขึ้นสำหรับเรา เมื่อคุณลองนึกถึงข้อเท็จจริงที่ว่าในแผงวงจรคอมพิวเตอร์จำนวนหนึ่งตัน มีทองมากกว่าสินแร่จำนวนหนึ่งตันที่ได้จากผืนดินถึง 800 เท่า คุณจะเริ่มเข้าใจถึงโอกาสอันยิ่งใหญ่ ในการที่เราต้องนำวัสดุที่มีคุณค่ามาใช้ในการทำงาน โดยนิกกี้ รี้ด เข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดีและเราเองก็เข้าใจดีเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ต้องอาศัยความคิดนอกกรอบอย่างต่อเนื่องและสร้างสิ่งใหม่ขึ้นจากนวัตกรรม เพื่อแก้ปัญหาความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นเรื่องกดดันมากที่สุดในโลก”

เดลล์ ใช้เวลากว่าทศวรรษ ในการทำงานเกี่ยวกับวัสดุที่ยั่งยืนในผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2012 เดลล์ ได้นำวัสดุที่ผ่านการใช้งานแล้ว (Post-consumer Recycled) มารีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Legacy of Good Program ของเดลล์ ซึ่งบริษัทฯ ได้ให้ปฏิญาณในการนำวัสดุที่รีไซเคิลได้ปริมาณ 100 ล้านปอนด์ มาใช้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ภายในปี 2020 ทั้งนี้ ความร่วมมือกับนิกกี้ รี้ด นับเป็นการต่อยอดความมุ่งมั่นของบริษัทในการหาวิธีการที่เป็นนวัตกรรมเพื่อสร้างคุณค่าจากของเหลือใช้

เพื่อสนับสนุนความมุ่งมั่นดังกล่าว หน่วยงานธุรกิจสามารถเข้าร่วมได้โดยผ่านบริการ Dell’s Asset Resale and Recycling Services การใช้กระบวนการสกัดวัสดุเพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดย Wistron GreenTech ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านสภาพแวดล้อมของเดลล์ จะนำอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้แล้วมาแยกออกส่วนประกอบออกเป็นชิ้นๆ โดยจะนำทองจากแผงวงจร (Motherboards) มารีไซเคิลเป็นแผงวงจรคอมพิวเตอร์ใหม่ ในฐานะที่เป็นซัพพลายเชนแบบครบวงจร (closed loop) ของเดลล์ หรือนำวัสดุมาสร้างมูลค่าเพื่อใช้ในผลิตภัณฑ์อื่นๆ

สินค้าในคอลเลคชั่น The Circular Collection by Bayou with Love มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 78 เหรียญสหรัฐ และจะพร้อมให้พรีออเดอร์ล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปที่ BaYouwithLove.com ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับ Dell Latitude 2-in-1 มีพร้อมอยู่ในนี้
Additional resources
• Circular Gold Video on YouTube
• The Circular Collection by Bayou with Love and Dell
• Dell.com/Gold
• Legacy of Good Program
• Trucost white paper
• Latitude 5285 notebook
• Connect with Dell via Twitter, Facebook, YouTube and LinkedIn
• Follow the latest news on Twitter from @Dell or @DellEMCNews

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.