บลจ.ไทยพาณิชย์ แนะวางแผนลงทุนระยะยาว กระจายพอร์ตลงหุ้นขนาดเล็กยุโรป โอกาสรับผลตอบแทนสูง กระจายความเสี่ยงท่ามกลางเศรษฐกิจโลกผันผวน

นางนันท์มนัส เปี่ยมทิพย์มนัส รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมการลงทุนปัจจุบันที่นักลงทุนทั่วโลกเริ่มกังวลถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ตลาดมีความผันผวนสูงจากความไม่แน่นอนของประเด็นสงครามทางการค้า และความกังวลถึงการแยกตัวของสหราชอาณาจักร (UK) ออกจากสหภาพยุโรป (EU) แบบไร้ข้อตกลง (No-Deal Brexit) ที่ยังคอยกดดันตลาดอยู่ การปรับพอร์ตการลงทุนจึงเป็นแนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างคุ้มค่าที่สุด

ทั้งนี้ สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ในระยะยาว ควรเพิ่มทางเลือกในสินทรัพย์ที่มีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่ดี เพื่อกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในหุ้นยุโรปขนาดเล็ก หรือ Euro Small Cap เนื่องจากข้อมูลในอดีตเป็นกลุ่มหุ้นที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าหุ้นขนาดกลางและหุ้นขนาดใหญ่ สำหรับระยะเวลาการลงทุนระยะยาวที่มากกว่า 5 ปีขึ้นไป

บลจ.ไทยพาณิชย์ มองว่า ในบางช่วงเวลาหุ้นยุโรปขนาดเล็กสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีและสูงกว่าสินทรัพย์ประเภทอื่นในช่วงสภาวะที่ตลาดมีความผันผวน มีอัตราการขยายตัวต่ำหรือไม่เอื้อต่อการลงทุนมากนัก โดย บลจ.ไทยพาณิชย์ มีกองทุนเพื่อเป็นทางเลือกในช่วงสภาวะตลาดเช่นนี้ ได้แก่ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรปสมอลแคป (SCBEUSM) ซึ่งเป็นกองทุน Active Fund ที่ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองเดียว คือ European Smaller Companies Fund (กองทุนหลัก) ชนิดหน่วยลงทุน (share class) D accumulating ในสกุลเงินยูโร โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน จดทะเบียนภายใต้กฎหมายประเทศลักเซมเบิร์ก และอยู่ภายใต้ UCITS บริหารงานภายใต้ความดูแลของ Standard Life Investment โดยกองทุนหลักมีนโยบายเน้นลงทุนในหุ้นขนาดเล็กในทวีปยุโรป และหุ้นที่เกี่ยวเนื่องกับหลักทรัพย์ของบริษัทที่จัดตั้งหรือจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในทวีปยุโรปรวมถึงสหราชอาณาจักรและตลาดเกิดใหม่ในยุโรป หรือบริษัทที่ได้รับรายได้หรือผลกำไรจากการดำเนินงานในทวีปยุโรป

นางนันท์มนัส กล่าวว่า กองทุน European Smaller Companies Fund มี Universe การลงทุนที่กว้าง โดยมีบริษัทจดทะเบียนชั้นนำระดับโลกหลายแห่งที่น่าลงทุนกว่า 1,000 บริษัท ที่มีมูลค่าตามราคาตลาดต่ำกว่า 4 พันล้านยูโร โดยมีจุดเด่นหลักเรื่องปรัชญาการลงทุนที่ชัดเจน เน้นกลยุทธ์การลงทุนแบบเลือกหุ้นรายตัวโดยวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน ให้ความสำคัญในการคัดสรรหุ้นจากปัจจัยทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ Quality, Growth และ Momentum ในช่วงเวลาปกติกองทุนจะลงทุนในหุ้นเพียง 40 – 50 ตัว ซึ่งการบริหารที่เน้นคัดสรรหุ้นที่มีคุณภาพดีจะมีบทบาทสำคัญในการรับมือกับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และมีโอกาสสูงที่จะได้รับผลตอบแทนส่วนเกินในระยะยาว

สำหรับกองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรปสมอลแคป เหมาะกับนักลงทุนที่สามารถรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้สูงมีความต้องการลงทุนในระยะยาว และสามารถรับกับผลดำเนินงานที่ขาดทุนได้ในช่วงตลาดขาลง โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันสามารถสร้างตอบแทนอยู่ที่ 18.15% ต่อปี (ข้อมูล ณ วันที่ 2 ก.ย. 2562) เทียบกับเกณฑ์มาตรฐานดัชนี FTSE Developed Europe Small Cap ให้ผลตอบแทนที่ระดับ 6.59% ต่อปี แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของหุ้นยุโรปขนาดเล็กที่ช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนได้ดีขึ้น

ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและรับหนังสือชี้ชวนได้ทุกวันทำการ ได้ที่SCBAM Call Centerโทร.02-777-7777 กด 0 กด 6 หรือผู้สนับสนุนการขายทุกราย

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.