เมืองอี๋ชาง มณฑลหูเป่ย อู่วัฒนธรรมจีนโบราณที่เดินทางข้ามผ่านกาลเวลา

เมืองอี๋ชาง ในมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน ไม่เพียงเป็นที่รู้จักจากการเป็นสถานที่ตั้งของโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกเท่านั้น แต่ยังมีชื่อเสียงในฐานะที่เป็นบ้านเกิดของบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ ทั้งยังโด่งดังในวงการเปียโนและบทกวี เมืองนี้จึงเป็นดั่งภาพสะท้อนของวัฒนธรรมจีนโบราณที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์มาจนถึงปัจจุบัน

สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีน ได้นำเสนอรายงานผลงานรัฐบาลประจำปี 2018 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งของรายงานดังกล่าวนั้นได้สนับสนุนให้มีการสืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน และการสร้างสังคมที่อุดมไปด้วยวัฒนธรรมอันเจริญรุ่งเรืองตามแบบฉบับของจีน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของทางการ เมืองอี๋ชางจึงได้จัดกิจกรรมเด่น ๆ เข้าถึงชาวบ้านทุกระดับ ซึ่งรวมถึงระดับรากหญ้า รวมแล้วมากกว่า 150 รายการ

ข้อมูลจากรัฐบาลเมืองอี๋ชางระบุด้วยว่า รัฐบาลเมืองอี๋ชางยังได้ทุ่มงบประมาณกว่า 1 หมื่นล้านหยวน (1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการพัฒนาและก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางวัฒนธรรมที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงการสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ หอจัดแสดงการวางผังเมือง ศูนย์กีฬา พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และศูนย์กิจกรรมสำหรับผู้หญิงและเด็ก นอกจากนี้ ยังมีการสร้างลานบันเทิงมาตรฐานตามหมู่บ้านและชุมชนถึงประมาณ 95% อีกด้วย

โดยในทุก ๆ ปี จะมีการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่เฉลี่ยกว่า 80 กิจกรรมในเมืองอี๋ชาง ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มาจากชุมชนท้องถิ่นถึง 100,000 คน และในปีที่ผ่านมา มีชาวเมืองอี๋ชางถึงประมาณ 400,000 คนเข้าร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับบทกวี

เมืองแห่งนี้ยังเป็นแหล่งรวมทีมวิจัยและประพันธ์กวีนิพนธ์กว่า 15 คณะ และมีชมรมกลอนอีก 39 ชมรม

เนื่องด้วยเทศกาลแข่งเรือมังกร ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 18 มิถุนายน จึงได้มีการจัดงานแข่งเรือมังกรอย่างยิ่งใหญ่ที่เมืองอี๋ชาง บ้านเกิดของ ชีหยวน(Qu Yuan)กวีชาวจีนซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วง 340-278 ปีก่อนคริสตการ ผู้ประพันธ์บทกวีที่มีชื่อว่า ลำนำแห่งฉู่(The Songs of Chu)

การแข่งขันได้ถูกจัดขึ้นติดต่อกันมาหลายศตวรรษที่เมืองโบราณแห่งนี้ นอกจากนี้ ยังมีการทำพิธีรำลึกถึงชีหยวนก่อนเริ่มการแข่งขัน ซึ่งดึงดูดผู้ชมท้องถิ่นเป็นจำนวนหลายหมื่นคน

เช้าวันที่ 15 มิถุนายน ชายแซ่ฉินผู้หนึ่งได้พาหลานชายอายุ 3 ขวบมาร่วมชมการแข่งขันที่ทะเลสาบ “นี่เป็นกิจกรรมที่ครอบครัวของเราต้องมาร่วมชมทุกปี หากไม่มีเรือมังกร ก็ไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นเทศกาลแข่งเรือมังกร ทั้งยังเป็นเรื่องสำคัญที่คนรุ่นหลังจะได้เห็นและเรียนรู้เกี่ยวกับประเพณีจีน”

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน อำเภอจื่อกุยได้นำละครพื้นเมืองที่สร้างขึ้นจากตำนานเรื่อง ชีหยวนเยือนปักกิ่ง(Qu Yuan to Beijing)ไปจัดแสดงให้ผู้ชมในเมืองหลวงของจีนได้รับชมและยังได้จัดงานเลี้ยงฉลองวัฒนธรรมดั้งเดิมด้วย

การขับร้องเพลงพื้นเมืองถือเป็นศิลปวัฒนธรรมรูปแบบหนึ่งซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่คนท้องถิ่น ด้วยเนื้อร้องที่สนับสนุนนโยบายของพรรคคอมมิวนิวส์และจริยธรรมทางสังคมในแบบที่ทันสมัย และช่วยส่งให้ทำนองเพลงแบบดั้งเดิมติดหูคนรุ่นใหม่ได้

คณะแสดงจื่อกุย ชีหยวนซึ่งประกอบด้วยศิลปินจำนวน 23 คน ได้เคยเดินทางไปทำการแสดงที่ประเทศแคนาดามาแล้ว เมื่อเดือนกรกฎาคม 2016 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่คณะแสดงระดับอำเภอได้มีโอกาสเข้าร่วมเทศกาลศิลปะในต่างประเทศ อี๋ชางยังเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยศิลปะและการแสดงต่าง ๆ ที่หลากหลายทั้งในระดับมณฑลและระดับประเทศ

การันตีได้จากการที่เมืองอี๋ชางได้รับรางวัลด้านศิลปะมาแล้วมากกว่า 400 รางวัล

ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากมาย ซึ่งเป็นที่ยอมรับจากผู้คนทั่วประเทศ และแม้แต่ทั่วโลกอี๋ชางเชื่อมั่นและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งในอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของตนที่สืบทอดจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน

ลิงค์ภาพประกอบข่าว
http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=314497

AsiaNet 74039

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.