มหาวิทยาลัย Universiti Kebangsaan Malaysia ฉลอง 50 ปีแห่งความเป็นเลิศทางการศึกษา

Universiti Kebangsaan Malaysia (UKM) มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในมาเลเซีย ซึ่งก่อตั้งขึ้นในฐานะมหาวิทยาลัยแห่งชาติเพื่อส่งเสริมภาษามลายูให้เป็นภาษาแห่งความรู้ในระดับสากล ได้เฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีในวันนี้

ในโอกาสนี้ Prof. Dato’ Ir. Dr Mohd Hamdi Abd Shukor รองอธิการบดีมหาวิทยาลัย UKM ได้กล่าวถึงความสำเร็จมากมายนับตั้งแต่ปี 1970 ว่า “เราไม่เคยคาดคิดว่าสถาบันที่ถือกำเนิดจากความคิดของคนเพียงคนเดียวที่ต้องการส่งเสริมภาษามลายูให้เป็นภาษาแห่งความรู้ จะมีอายุยืนนานถึง 50 ปี เราไม่เคยคาดคิดว่าแนวคิดของเหล่านักวิชาการจะก่อให้เกิดสถาบันระดับนานาชาติที่สร้างความเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา เศรษฐกิจ และสังคม วันนี้ เราขอเฉลิมฉลองให้กับแนวคิดดังกล่าวและความสำเร็จของเรา พร้อมกับสานต่อความเป็นเลิศทางการศึกษาในอีก 50 ปีข้างหน้า”

มหาวิทยาลัย UKM ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 1970 โดยเปิดรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีรุ่นแรกจำนวน 192 คน เข้าศึกษาในสามคณะ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ ศิลปศาสตร์ และอิสลามศึกษา ณ วิทยาเขตจาลัน ปันไต บารู ในกรุงกัวลาลัมเปอร์

ในปี 1975 มหาวิทยาลัย UKM ได้ก่อตั้งโรงพยาบาลเพื่อการเรียนการสอนของรัฐแห่งแรกในมาเลเซียในชื่อ Hospital UKM ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดแยกฝาแฝดตัวติดกันในปี 1981 นอกจากนั้นยังผลิตตัวอ่อนแช่แข็งด้วยการปฏิสนธินอกร่างกายได้เป็นรายแรก ๆ และเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกที่ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียมให้เด็กอายุเพียง 9 ขวบ

เมื่อถึงปี 2000 มหาวิทยาลัย UKM ก็สั่งสมชื่อเสียงมากมายในระดับสากล โดยมีการสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง เช่น การร่วมมือกับ Oxford University ในด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์และข้อมูลการค้าอาเซียน การร่วมมือกับ University of Cambridge ในโครงการ Malaysia-Window-to-Cambridge Program (MW2C@UKM) และการร่วมมือกับ Royal College of Surgeons of Edinburgh International (RCSEd) สถาบันเก่าแก่อายุ 513 ปี ในการเปิดสำนักงานระหว่างประเทศแห่งแรกที่โรงพยาบาล Hospital Canselor Tuanku Muhriz (ชื่อเดิมคือ Hospital UKM) นอกจากนี้ ในปี 2019 Dr. Abdul Rahman Mohmad จาก Institute of Micro Engineering and Nanoelectronic (IMEN) แห่งมหาวิทยาลัย UKM เป็นนักวิจัยระดับอุดมศึกษาคนแรกของมาเลเซียที่ได้เผยแพร่บทความในฐานะนักเขียนหลักในวารสาร Nature Materials

ปัจจุบัน UKM เป็นมหาวิทยาลัยแห่งชาติที่เน้นการเรียนการสอนและการวิจัยชั้นนำของมาเลเซีย โดยมีผู้สำเร็จการศึกษากว่า 200,000 คน จาก 13 คณะ และจากสถาบันวิจัย 12 แห่ง และอยู่ภายใต้การบริหารของ Prof. Dato’ Ir. Dr Mohd Hamdi Abd Shukor รองอธิการบดีคนที่ 11 ทั้งนี้ มหาวิทยาลัย UKM รั้งอันดับ 39 ของเอเชีย และอันดับ 160 ของโลก จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก QS World University Rankings 2020

นอกจากนี้ 12 สาขาวิชาของมหาวิทยาลัย UKM ยังติด “200 อันดับแรกของโลก” ในการจัดอันดับ QS World University Rankings นับเป็นความสำเร็จอย่างสูงสำหรับมหาวิทยาลัยที่ถือกำเนิดขึ้นเพื่อรองรับการเรียนการสอนภาษามลายู

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัย UKM กำลังทำการวิจัยเกี่ยวกับโควิด-19 ที่แผนกบริการห้องปฏิบัติการวินิจฉัยของโรงพยาบาล Hospital Canselor Tuanku Muhriz และที่สถาบัน UKM Medical Molecular Biology Institute (UMBI) ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการทดสอบการวินิจฉัยโควิด-19

มหาวิทยาลัย UKM ยังคงยึดมั่นในความเป็นกัลยาณมิตร ความรับผิดชอบ ความดีงาม ความซื่อตรง และนวัตกรรม เพื่อก้าวสู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำระดับโลก

รูปภาพ – https://photos.prnasia.com/prnh/20200518/2806267-1

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.