มิกซ์ จตุจักร ร่วมสืบสาน มหัศจรรย์พันธุ์ข้าวจากยอดดอย จากมูลนิธิโครงการหลวง

เพราะข้าวคือหัวใจของแผ่นดินไทย ศูนย์การค้า มิกซ์ จตุจักร จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์พันธุ์ข้าวอันทรงคุณค่า จัดงาน “โครงการหลวง สืบสาน มหัศจรรย์พันธุ์ข้าวจากยอดดอย” ภายใต้แนวความคิด“ร่วมสืบสาน ต่อยอด พันธุ์ข้าวหายากจากชาวดอยที่เพาะปลูกต่อเนื่องมายาวนานกว่า 100 ปี” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว องค์นายกกิตติมศักดิ์มูลนิธิโครงการหลวง ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด อย่างยั่งยืน และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ ๙) ผู้ทรงก่อตั้งมูลนิธิโครงการหลวง พร้อมทั้งส่งเสริมการจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิโครงการหลวง และหน่วยงานสนับสนุน มูลนิธิโครงการหลวง อาทิ ดอยคำ และดอยตุง โดยจัดขึ้น เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2562 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้า มิกซ์ จตุจักร

โดย คุณมีพร ไชยูปถัมภ์ กรรมการผู้จัดการ และกรรมการบริหาร ศูนย์การค้า มิกซ์ จตุจักร กล่าวว่า “สำหรับงาน โครงการหลวง สืบสาน มหัศจรรย์พันธุ์ข้าวจากยอดดอย ทางศูนย์การค้า มิกซ์ จตุจักร มีความตั้งใจจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว องค์นายกกิตติมศักดิ์มูลนิธิโครงการหลวง และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้าล้นกระหม่อมรัชกาลที่ ๙ ผู้ทรงก่อตั้งมูลนิธิโครงการหลวง โดยตั้งใจสืบสาน รักษา ต่อยอด ผลิตภัณฑ์จากยอดดอยทั้งพันธุ์พืช ผัก ผลไม้ปลอดสารพิษ และข้าวกล้องดอยสายพันธุ์ต่างๆ จากพื้นที่สูงให้เป็นที่รู้จักแก่คนไทยและนักท่องเที่ยว”

สำหรับภายในงานได้มีพันธุ์ข้าวหายากจากชาวดอยที่เพาะปลูกต่อเนื่องจากพื้นที่สูงมายาวนานกว่า 100 ปี ที่ผ่านการวิจัยมาแล้วว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่ได้รับสืบทอดและรักษาพันธุกรรมดั้งเดิม ซึ่งในปัจจุบันหาแทบไม่ได้แล้ว อีกทั้งผลิตภัณฑ์พืชผักและผลไม้สดจากโครงการหลวงกว่า 1,000 รายการ อาทิ

ข้าวกล้องเฮงาะเลอทิญ (HaaoLeTin Brown Rice) เป็นพันธุ์ข้าวเจ้าของชนเผ่าลั้วะหรือละว้า ซึ่งคำว่า “เฮงาะ” ในภาษาละว้าหมายถึง ข้าว มีลักษณะเมล็ดสั้นและใหญ่ ข้าวนิ่ม หุงขึ้นหม้อ มีสารแกมมาออไรซานอลต้านอนุมูลอิสระ อุดมไปด้วยวิตามินบี1, 6 บำรุงประสาท ป้องกันโรคเหน็บชา มีใยอาหารสูงช่วยเรื่องระบบขับถ่าย, มีโปรตีน ช่วยในด้านการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และมีธาตุสังกะสี ช่วยระบบการไหลเวียนของเลือด
ข้าวกล้องเหลือง (Highland Yellow Wild Rice) เป็นข้าวของชนเผ่าปกาเกาะญอและละว้า คำว่า “บือ” ในภาษากะเหรี่ยงหมายถึงข้าว ส่วนละว้า เรียกว่า “ข้าวเหลือง” มีลักษณะเมล็ดเรียวสั้น ข้าวนิ่ม หุงขึ้นหม้อ มีกลิ่นหอม อุดมไปด้วยสารที่มีประโยชน์ อาทิ มีสารแกมมาออไรซานอลต้านอนุมูลอิสระ, มีธาตุโพแทสเซียม ช่วยควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกาย ลดความดันโลหิต มีส่วนช่วยรักษาอาการภูมิแพ้ และมีธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง
ข้าวกล้องไก่ป่า (Highland Kai-Pa Wild Rice) ข้าวกล้องไก่ป่า เป็นข้าวของชนเผ่าปกาเกาะญอ มีลักษณะเมล็ดยาวเรียวคล้ายข้าวหอมมะลิ ซึ่งมีใยอาหารสูงกว่าข้าวหอมมะลิเกือบ 1 เท่าตัว ช่วยระบบย่อยอาหาร, มีสารแกมมาออไรซานอล ช่วยต้านอนุมูลอิสระ, มีปริมาณธาตุเหล็กใกล้เคียงกับข้าวหอมมะลิ, มีโปรตีน ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย และยังมีวิตามินบี 6 ช่วยบำรุงระบบประสาท
ควินัว (Quinoa) เป็นธัญพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เหมาะสำหรับผู้บริโภคมังสวิรัติ ผู้ที่เป็นโรคแพ้โปรตีนจากเนื้อสัตว์ สัตว์ทะเล และธัญพืชบางชนิด สามารถบริโภคทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ เนื่องจากมีโปรตีนสูงร้อยละ 16-18 รวมทั้งกลุ่มผู้บริโภคที่แพ้น้ำตาลแลคโตสและกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน นักโภชนาการได้ยกย่องให้ควินัวเป็นสุดยอดอาหารทรงคุณค่าอันดับที่ 4 จาก 10 อันดับ ของอาหารที่อยู่บนโลก ด้วยมีกรดอะมิโนที่เด็กต้องการซึ่งพบในนมแม่, มีแคลเซียมมากกว่าข้าวสาลี 2 เท่า, มีไฟเบอร์ ช่วยในระบบย่อยอาหาร, อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และมีสารต้านการอักเสบหรือบาดเจ็บของเซลล์
ถั่วดำ (Cowpea) ถั่วดำสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย เป็นแหล่งอาหารจากธรรมชาติที่มี โฟเลทสูง มีความสำคัญอย่างมากสำหรับหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากช่วยป้องกันการพิการแต่กำเนิดของทารกได้ นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยลดอาการอ่อนเพลียของสตรีขณะตั้งครรภ์ได้อีกด้วย
งาหอม (Sesame) เมล็ดขนาดเล็กสีดำหรือสีน้ำตาลเข้ม มีลักษณะกลม มีสรรพคุณช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น ปัจจุบันมีสินค้าแปรรูปจากงาหอมหลายรูปแบบ เช่น ขนมงา งาคั่ว งาหอมแผ่น ข้าวหลาม งาหอม คุกกี้งาหอม ชางาหอมป่น เป็นต้น
โดยภายในงานพบกับบูทเช็คอัพสุขภาพผิวหน้าฟรี!! จาก PMC Medical Campus ในเครือโรงพยาบาล พญาไท-เปาโล และการสาธิตการทำเมนูอร่อยจากเชฟมากฝีมือ เริ่มต้นด้วย ร้านบ้านแซลม่อน ร้านอาหารญี่ปุ่นที่คัดสรรสิ่งสดใหม่เพื่อเมนูอร่อย กับเมนูเมี่ยงแซลม่อนดอยหลวง โดยใช้วัตถุดิบจากโครงการหลวง ด้วยผักคอส ผักสลัด และน้ำผึ้งนำมาผสมเป็นน้ำซอสใส่เมี่ยงรสชาติเข้มข้น และเมนูที่สองจาก ร้านเวลากิน ร้านอาหารไทยสไตล์ฟิวชั่น กับเมนูสลัดผักโกมะ (สลัดงาญี่ปุ่น) โดยใช้งานขาว ผักสดหลากหลายชนิด และพริกหยวก จากโครงการหลวง เพื่อเอาใจคนรักสุขภาพโดยเฉพาะ
ศูนย์การค้ามิกซ์ จตุจักร เปิดให้บริการทุกวัน วันจันทร์-วันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. วันศุกร์- วันอาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ 10.00-22.00 น. เดินทางสะดวกใกล้รถไฟฟ้า BTS หมอชิต และรถไฟใต้ดิน MRT จตุจักร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 02-079-4888 หรือ www.facebook.com/MixtChatuchakBKK/ และwww.mixtchatuchak.com

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.