มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (เอสโอเอส) ประกาศเปิดโครงการเพื่อสังคมด้านการรักษ์อาหารที่ จังหวัดภูเก็ต

ภูเก็ต, ประเทศไทย – วันที่ 28 กันยายน พศ. 2562

มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (เอส โอ เอส) ประกาศเปิดโครงการเพื่อสังคมด้านการรักษ์อาหารที่งาน PHIST จังหวัดภูเก็ต

1/3 ของปริมาณอาหารทั้งหมดถูกทิ้งอย่างไร้ประโยชน์ โดยส่วนใหญ่แล้วจะถูกนำไปทิ้งในบ่อฝังกลบ และเมื่อเวลาผ่านไปจะหมักหมมก่อให้เกิดก๊าซมีเทนซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจก สาเหตุของภาวะโลกร้อน ดังนั้น การทำงานของ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (เอส โอ เอส) จึงถูกออกแบบให้รวบรวมอาหารส่วนเกินที่มีคุณภาพดีนำมาบริโภคได้ จากโรงแรมและซุปเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ พร้อมตรวจสอบคุณภาพ และส่งต่อมื้ออาหารที่รสชาดดีและมีสารอาหารหลากหลายให้กับผู้ด้อยโอกาส

“ทุกวันนี้โลกของเราผลิตอาหารที่มากพอจะเลี้ยงคนได้ หมื่นล้านคน ในขณะที่ประชากรบนโลกมีเพียง 7 พันล้านคน แต่มี 1 พันล้านคนที่ยังต้องเข้านอนอย่างหิวโหย นั่นทำให้เราตะหนักว่า โลกของเรามีปัญหาเรื่องการกระจายอาหาร” คุณ โบ เอช โฮล์มกรีน (Bo H. Holmgreen) ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ SOS กล่าว, “ที่ SOS เราเรียกว่า เวทมนต์ของ SOS (SOS Magic) เพราะเราเปลี่ยนจากสิ่งที่ไม่มีคุณค่า หรือสิ่งที่ก่อนหน้านี้จะต้องถูกกำจัด ให้กลายเป็น มื้ออาหารที่ยอดเยี่ยมเต็มไปด้วยโภชนาการได้อีกหลายล้านมื้อสำหรับสถานสงเคราะห์เด็ก และองค์กรช่วยเหลือต่าง ๆ ทั้งยังช่วยให้พวกเขาได้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดหาอาหารเลี้ยงดูผู้ด้อยโอกาสอีกด้วย ซึ่งกระบวนการที่แสนพิเศษนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของผู้บริจาคอาหารที่มีจิตสาธารณะมากมาย ทั้งจากโรงแรมชั้นนำ ซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยที่มีผลกระทบต่อการทำงานของพนักงานของผู้บริจาคน้อยที่สุด ทำให้การทำความดีเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน และส่วนงาน CSR ขององค์กรผู้ร่วมบริจาคอาหารกับ SOS ก็สามารถแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ เหล่านี้ได้ ด้วยการแค่เพียงส่งต่ออาหารส่วนเกินให้กับเราเท่านั้น”

ด้วยปริมาณนักท่องเที่ยวกว่า 1 ล้านคน จากสถิติเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวขนาดใหญ่ และแน่นอนว่าก่อให้เกิดการสร้างขยะอาหารในปริมาณมาก เกิดจากการที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจำเป็นที่ต้องเน้นในเรื่องของคุณภาพการให้บริการที่เป็นเลิศเสำหรับนักท่องเที่ยว ในส่วนของมูลนิธิ SOS นั้น จึงถือเป็นองค์กรที่สร้างขึ้นเพื่อมีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาในอุตสาหกรรมนี้ ทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อมและการนำอาหารที่มากเกินจำหน่ายนั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน “เจ้าหน้าที่ของเราทำงานอย่างหนักในทุกขั้นตอน จนทำให้เราประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งกรุงเทพและบาหลี เราส่งเจ้าหน้าที่ออกไปรับอาหารส่วนเกินหลายตันทุกวัน ด้วยรถห้องเย็น 6 คัน และมอเตอร์ไซค์ที่มีกล่องแช่เย็นอีกหลายคัน ซึ่งทุกคันมีขั้นตอนมาตรฐานเพื่อส่งต่ออาหารที่สะอาดปลอดภัยให้กับชุมชนผู้รับบริจาค” คุณอภิญญา อำนวยสกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด SOS ประเทศไทยกล่าว “เราตื่นเต้นกับการเริ่มต้นโครงการส่งต่ออาหารที่ไม่แสวงผลกำไรนี้ กับโรงแรม ซุปเปอร์มาร์เก็ต และธุรกิจอาหารที่ภูเก็ตมาก”

“เราเปิดตัวโครงการรักษ์อาหารที่จังหวัด ภูเก็ต ในช่วงสัปดาห์แห่งการท่องเที่ยวโลก (World Tourism Day) ขององค์กร UNWTO เพื่อแสดงให้เห็นว่าสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวบนเกาะที่สวยงามแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม ความยั่งยืน เป็นกุญแจสำคัญในการประกอบธุรกิจทั้งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอาหาร ซึ่งทีมงาน SOS ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ทุกคนได้ร่วมกันแบ่งปันให้กับสังคมของเรา ไม่ควรปล่อยให้อาหารดี ๆ ที่ยังบริโภคได้เสียเปล่า แต่ควรจะนำไปส่งต่อให้กับผู้คนได้มีชีวิตที่ดี สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้โลกต่อไป” คุณ โบ เอช โฮล์มกรีน (Bo H. Holmgreen) ยังกล่าวต่อไปว่า “ผมขอบอกว่าผมภาคภูมิใจในเจ้าหน้าที่ทุกคน และ ผู้ร่วมบริจาคอาหารของเรามาก เราทุกคนได้ร่วมกันสร้างผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ต่อโลกและผู้คน! ขอบคุณท่านผู้ร่วมบริจาคอาหารกว่า 100 ราย – เราหวังว่าจะมีผู้เข้าร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดความเท่าเทียมด้านอาหารกับเรามากขึ้นในอนาคต”

แหล่งที่มา มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (เอส โอ เอส)
Related Links
https://www.scholarsofsustenance.org

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.