สปป.ลาว สนใจสมาร์ทซิตี้ของไทย

ในการประชุม คณะรัฐมนตรีสัญจร ณ นครเวียงจันทร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) นำโดยนายกรัฐมนตรีของทั้งสองฝ่าย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ที่ผ่านมา ดร.พิเชฐ ดุรงค์เวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พร้อมด้วย ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และคณะผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงดีอี ได้เดินทางไปร่วมประชุมด้วย

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า การประชุมร่วมกันในครั้งนี้ นอกจากความร่วมมือในนโยบายที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นการปราบปรามยาเสพติด การค้ามนุษย์ และความร่วมมือในโอกาสที่ไทยจะเป็นประธานประชาคมอาเซียนแล้ว ยังมีบรรยากาศที่มีมิตรไมตรี เข้มแข็งไปด้วยกันทั้งทวิภาคีและอาเซียน ตามด้วยการลงนามความร่วมมือหลายฉบับ และการฉลองความร่วมมือทางพลังงานที่มีมากว่า 50 ปี

ด้าน ดร.ณัฐพล กล่าวว่า สปป.ลาว ให้ความสำคัญกับ Smart City อย่างมาก ทั้งนี้ได้มีการประชุมหารือร่วมกันในหลายประเด็น ทั้งการสร้างการเป็นผู้นำในระดับภูมิภาค การเชื่อมโยง โดยมอบหมายให้ทาง ดีป้า เร่งจัดทำแผนงาน ทั้งเมืองเดิม และเมืองใหม่ โดยเน้นแนวทางการปฎิบัติชัดเจนให้เชื่อมโยงต่อเนื่องจากที่ Smart City ที่สิงค์โปร์ รวมถึงการดำเนินการจัดกิจกรรม Asean Smart City Network ซึ่งการขับเคลื่อน smart city เป็นการขับเคลื่อนเมืองที่ต้องมีการกำหนดโจทย์ที่ชัดเจน รวมถึงต้องมีแผนและแนวทางการทำงาน โดยในแผนการดำเนินงาน จะรวมทั้ง การขับเคลื่อน ด้านดิจิทัล – แผนผังเมือง, data platform, open data, ซึ่งเป็นการพัฒนาโดยการมีส่วนร่วมประชารัฐ

“อีกสิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการคือ การขับเคลื่อน 7 จังหวัดของไทย และการออกตราสัญลักษณ์ในการรับรองมาตราฐานความเป็น Smart City ในแต่ละด้าน รวมถึงการใช้มาตราการกระตุ้นทางภาษี เพื่อให้เกิดการลงทุน การสร้างบรรยากาศ และการสร้างคน อีกทั้งยังต้องมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ในการพัฒนาเมือง รวมทั้ง การสร้างธุรกิจ การ transform ธุรกิจ การพัฒนาคน การพัฒนาชุมชน และทุกอย่างจะต้องดำเนินการอย่าง มี Roadmap เพื่อให้เกิด Smart City อย่างสมบูรณ์” ผอ. ดีป้า กล่าว

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.