เรื่องปวดๆ เวลาปั่น ที่อาจเกิดขึ้นได้

หลายคนเมื่อปั่นจักรยานใหม่ๆ อาจเลี่ยงไม่ได้ที่จะเจ็บปวดกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย ซึ่งเกิดได้ทั้งจากกล้ามเนื้อยังไม่ยืดหยุ่น การหักโหมปั่นมากไปหรือการปั่นในท่าไม่ถูกต้อง วิธีป้องกันและแก้ไขเบื้องต้นให้สังเกตจุดที่รู้สึกเจ็บ ปวด เมื่อย หลังการปั่นที่เกิดขึ้นแล้วลองแก้ไขดังต่อไปนี้ดูครับ

1. ปวดคอ : ส่วนมากพบในผู้ใช้จักรยานเสือหมอบที่ต้องก้มตัวขณะปั่น และอยู่ในท่าเดียวนานๆ ซึ่งหากร่างกายไม่ยืดหยุ่น แข็งแรงพอ ก็จะทำให้ปวดคอและลามไปที่หลังได้ง่าย
วิธีแก้ไข : fitting ร่างกายกับจักรยาน ปรับเบาะและแฮนด์ให้เหมาะสม ตั้งแต่ก่อนเริ่มปั่นช่วยได้ครับ

2. ปวดก้น : นักปั่นใหม่ๆ มักประสบปัญหานี้ อาการปวดก้นเกิดจากปุ่มกระดูกก้นกดหรือเสียดสีกับอาน หรืออานแข็งเกินไป
วิธีแก้ไข : เลือกอานจักรยานที่ไม่แข็งเกินไป เลือกประเภทบุนวมเพื่อลดแรงกดบริเวณก้น และควรใช้กางเกงสำหรับปั่นจักรยานโดยเฉพาะ จะช่วยลดปัญหาได้

3. ปวดเข่า : อาจเกิดได้ทั้งจากปัญหาเข่าอักเสบหรือกล้ามเนื้ออักเสบ มักเกิดได้เมื่ออานอยู่ระดับต่ำเกินไป ทำให้เหยียดขาไม่สุด เข่าจึงงอขณะปั่น
วิธีแก้ไข : หากปวดมากให้หยุดพักการปั่น รับประทานยาแก้ปวด หาก 3 วันไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์ เพราะอาจมีการอักเสบ แต่หากพักแล้วหาย ให้ปั่นต่อได้โดยปรับระดับอานให้พอดีมากขึ้นและบริหารกล้ามเนื้อขาด้วยเสมอ

4. ปวดข้อเท้า : ส่วนใหญ่เกิดจากการทิ้งน้ำหนักที่มากเกินไปลงบริเวณปลายเท้า ลักษณะการจิกลง หรือจักรยานไม่พอดี จนทำให้เคลื่อนไหวข้อเท้ามากกว่าปกติ หรือการวางเท้าที่ผิด เช่น วางค่อนไปทางด้านหลังมากเกินไป
วิธีแก้ไข : หมั่นบริหารข้อเท้า บริเวณเอ็นร้อยหวายให้แข็งแรง จัดท่าปั่นให้พอดีให้ลำตัวช่วงล่างรับน้ำหนักแบบเฉลี่ยที่เหมาะสม ไม่จิกเท้ามากเกินไป

5. ปวดมือ : ชามือ ส่วนใหญ่เกิดจากเส้นประสาทถูกกดทับบริเวณโคนฝ่ามือด้านนิ้วก้อย จากการจับแฮนด์จักรยานเป็นเวลานาน ทำให้เส้นประสาทถูกรบกวน จึงรู้สึกมือชาหรือปวดฝ่ามือหลังปั่น
วิธีแก้ไข : สวมถุงมือเพื่อลดแรงกดบริเวณฝ่ามือขณะปั่นจักรยาน หรือเปลี่ยนตำแหน่งจับแฮนด์เป็นระยะๆ บริหารฝ่ามือบ่อยๆ ให้แข็งแรง

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องอาการปวดต่างๆ ดังกล่าวเวลาปั่นจักรยาน ลองนำไปปฎิบัติตามกันดูนะครับ จะได้ไม่ปวดเวลาปั่น

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.