แคสเปอร์สกี เตือนภัยอาชญากรไซเบอร์ใช้ซีรี่ส์โทรทัศน์ชื่อดัง ทั้งมังกร ซอมบี้ และซูเปอร์ฮีโร่ ช่วยกระจายมัลแวร์ทั่วโลก

ผลการวิจัยของ แคสเปอร์สกี แล็บ ระบุว่าบรรดาอาชญากรไซเบอร์กำลังรุกรานโลกออนไลน์อย่างหนักด้วยการใช้ซีรี่ส์โทรทัศน์ยอดนิยมในการกระจายมัลแวร์ไปทั่วโลก โดยพบว่าเรื่อง Game of Thrones, The Walking Dead, และ Arrow ถูกผู้รุกรานนำไปใช้งานมากที่สุด ซึ่งผลการวิจัยในเรื่องนี้ถูกตีพิมพ์ในรายงานข่าวเรื่อง Game of Threats: How cybercriminals use popular TV shows to spread malware เมื่อไม่นานมานี้

แม้รายการโทรทัศน์จะเป็นหนึ่งในรูปแบบความบันเทิงยอดนิยมและเป็นสากลมากที่สุด แต่เมื่อเกิดการการดาวน์โหลดไฟล์แบบ Torrents, การรับชมแบบ Online streaming และการเผยแพร่เนื้อหาผ่านระบบดิจิทัลในรูปแบบอื่น ๆ จึงทำให้รายการโทรทัศน์ต้องประสบปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เช่นกัน ซึ่งในปัจจุบัน หลายภูมิภาคสามารถรับชมรายการต่าง ๆ ผ่านช่องทางที่ผิดกฎหมายมากมาย ทั้งโดยผู้ให้บริการ Torrent-tracker และแพลตฟอร์มแบบ Streaming ที่ผิดกฎหมายหากสิ่งที่แตกต่างจากแหล่งต้นฉบับก็คือ ผู้ให้บริการ Torrent-tracker และผู้จัดเก็บเนื้อหาอาจส่งไฟล์ที่ดูเหมือนชื่อตอนของรายการโทรทัศน์ แต่แท้ที่จริงคือมัลแวร์ที่มีชื่อเดียวกัน

ด้วยเล็งเห็นว่ารายการโทรทัศน์ที่ดาวน์โหลดจากแหล่งที่ผิดกฎหมายสามารถถูกแทนที่ด้วยไฟล์มัลแวร์ได้อย่างง่ายดาย ทำให้นักวิจัยของ แคสเปอร์สกี แล็บ ทำการวิเคราะห์ไฟล์ที่เป็นภัยเหล่านี้ทั้งในช่วงปี ค.ศ. 2017 และ 2018 ซึ่งพบว่าชื่อไฟล์ที่ติดอันดับมากที่สุดทั้ง 2 ปีคือ Game of Thrones โดยในปี 2018 พบว่ามีเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ที่ติดมัลแวร์ถึง 17% และมีผู้ใช้งานที่ถูกโจมตีถึง 20,934 ราย ตามมาด้วยชื่อ The Walking Dead ซึ่งมีผู้ถูกโจมตี 18,794 ราย และชื่อ Arrow ที่ 12,163 ราย

สิ่งนี้คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2018 แม้ว่าเรื่อง Game of Thrones จะยังไม่มีเนื้อหาตอนใหม่ออกมาเลยก็ตาม ส่วนรายการอื่น ๆ ที่ติดอันดับ พบว่ามีการพ่วงแคมเปญโปรโมชั่นที่น่าสนใจติดมาด้วย

โดยในทุกกรณีที่ตรวจพบ ผู้ปล่อยมัลแวร์จะเลือกเนื้อหารายการตอนแรกและตอนสุดท้ายของแต่ละซีซั่น ซึ่งตอนเปิดตัวซีซั่นจะถูกใช้งานมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น ตอน The winter is coming ในซีซั่น 1 ของเรื่อง Game of Throne เป็นต้น

“เราเห็นได้ชัดว่าผู้ปล่อยมัลแวร์ใช้ประโยชน์จากรายการโทรทัศน์ที่มีคนต้องการรับชมมากบนเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งมักใช้โปรโมทละครแนวดราม่าหรือแอ็คชั่นอย่างแพร่หลาย โดยเนื้อหาตอนแรกและตอนสุดท้ายซึ่งสามารถดึงดูดผู้ชมได้มากที่สุด มักมีความเสี่ยงสูงสุดในการติดมัลแวร์ ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์มักใช้ประโยชน์จากความนิยมชมชอบและความใจร้อนของผู้ชม ดังนั้นเนื้อหาตอนใหม่ล่าสุดที่ปล่อยให้ดาวน์โหลด ในความเป็นจริงก็คือการคุกคามบนโลกไซเบอร์นั่นเอง ดังนั้น เมื่อเรารู้ว่าซีซั่นสุดท้ายของเรื่อง Game of Thrones จะเริ่มต้นในเดือนนี้ เราจึงขอเตือนผู้ใช้งานว่า มีโอกาสสูงที่จะเกิดการปล่อยมัลแวร์มาในรูปแบบของเนื้อหาตอนใหม่ของเรื่องนี้” อันทอน วี. อิวานอฟ นักวิจัยด้านความปลอดภัยแห่ง แคสเปอร์สกี แล็บ กล่าว

สำหรับการหลีกเลี่ยงไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของโปรแกรมมัลแวร์ที่มาในรูปแบบของรายการโทรทัศน์ ทาง แคสเปอร์สกี แล็บ มอบขั้นตอนให้ปฏิบัติตามดังต่อไปนี้

ใช้บริการเฉพาะแหล่งข้อมูลแบบถูกกฎหมายที่มีชื่อเสียงในการผลิตและกระจายเนื้อหารายการโทรทัศน์
พิจารณาชื่อและนามสกุลของไฟล์ที่ดาวน์โหลด แม้ว่าคุณจะดาวน์โหลดเนื้อหารายการโทรทัศน์จากแหล่งที่คุณคิดว่าไว้ใจได้และถูกกฎหมายก็ตาม ไฟล์ควรมีนามสกุล .avi, .mkv หรือ mp4 หรืออื่น ๆ ที่ไม่ใช่นามสกุล .exe
พิจารณาความถูกต้องตามกฎหมายของเว็บไซต์อย่างละเอียดรอบคอบ อย่าเข้าไปยังเว็บไซต์ที่ยินยอมให้รับชมรายการโทรทัศน์ได้ จนกว่าคุณจะมั่นใจว่าเป็นเว็บไซต์ที่ถูกกฎหมายและชื่อเว็บไซต์เริ่มต้นด้วย ‘https’ ตรวจสอบว่าเว็บไซต์นั้นเป็นของจริง โดยการตรวจสอบซ้ำที่รูปแบบ URL หรือการสะกดชื่อบริษัท ก่อนเริ่มต้นการดาวน์โหลด
อย่ากดลิงค์ที่น่าสงสัย อาทิ ลิงค์ที่สัญญาว่าจะให้รับชมเนื้อหาตอนใหม่ล่าสุดก่อนใคร ให้ตรวจสอบตารางออกอากาศของสถานีโทรทัศน์และติดตามในเวลานั้น
ใช้โซลูชั่นป้องกันมัลแวร์ที่เชื่อถือได้ในการปกป้องคอมพิวเตอร์จากการคุกคามรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุม อาทิ โซลูชั่น Kaspersky Security Cloud
อ่านรายละเอียดทั้งหมดของรายงานได้ที่ Securelist.com

###

เกี่ยวกับ แคสเปอร์สกี แล็บ

แคสเปอร์สกี้ แล็บ บริษัทระดับโลกผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ซึ่งก่อตั้งมานานกว่า 21 ปี มีความชำนาญพิเศษด้านภัยคุกคามที่ใช้เทคนิคเชิงลึก (Deep Threat Intelligence) และระบบการป้องกันรักษาความปลอดภัยของแคสเปอร์สกี้ แล็บ ได้ถ่ายทอดออกมาเป็นโซลูชั่นและบริการเพื่อการรักษาความปลอดภัยสำหรับปกป้ององค์กรธุรกิจ โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ องค์กรภาครัฐบาล และผู้บริโภคทั่วโลก ทั้งนี้กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาความปลอดภัยที่ครอบคลุมของบริษัทประกอบด้วยโซลูชั่นและบริการเพื่อการป้องกันเอนด์พอยนท์ รวมทั้งโซลูชั่นเฉพาะทางมากมายเพื่อรับมือภัยคุกคามทางดิจิตอลที่วิวัฒนาการขยายขีดความซับซ้อนยิ่งขึ้นทุกวัน ปัจจุบันเทคโนโลยีของแคสเปอร์สกี้ แล็บ ทำหน้าที่ปกป้องผู้ใช้งานมากกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก และเราได้ให้การช่วยเหลือลูกค้าองค์กรในการป้องกันสินทรัพย์ที่มีค่ายิ่งอีกมากกว่า 270,000 แห่งทั่วโลก ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.kaspersky.com

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.