มูลนิธิเวชดุสิตฯ และ N Health จัดกิจกรรมมอบความรู้ “การช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้น (CPR)”

มูลนิธิเวชดุสิต ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยการกำกับดูแลของบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ร่วมกับ
บริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ จำกัด หรือ N Health, บริษัท โซลล์ เมดิคอล (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท โซวิค จำกัด ให้ความรู้ด้านสุขภาพและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR)
และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) ให้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนซอยสวนรื่น เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร โดยมีทีมวิทยากรมาให้คำแนะนำ เพื่อส่งเสริมประชาชนนำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์จริงและยกระดับคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพ

นายวิวิศน์ จิระศิริวัฒน์ ผู้จัดการแผนกอาวุโส แผนกเคลื่อนย้ายผู้ป่วย บมจ. สมิติเวช จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่เกิดจาก โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือด
โรคหัวใจ ความดันโลหิต อุบัติเหตุ และจมน้ำ ผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้อาจมีอาการที่ผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย หรือบางรายอาจมีภาวะการหยุดหายใจกะทันหัน ถ้าปล่อยไว้นานเกิน 4 นาที แม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้ ก็จะเกิดสภาวะการตายของสมองอย่างถาวร
ประชาชนในชุมชนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ และทักษะการช่วยชีวิตเบื้องต้น ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียโอกาสที่จะรอดชีวิต ซึ่งการให้ความรู้กับประชาชนให้มีทักษะในการช่วยชีวิตเบื้องต้น (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) จะเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของผู้ป่วย และกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติอีกครั้ง
นาย สุพิชัย วิจิตรภาพ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ (N Health) ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่อง AED กล่าวว่า บริษัทได้นำความรู้ในการดูแลและรักษาเครื่องมือแพทย์ให้กับชุมชน เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคม เนื่องจากในชุมชนส่วนใหญ่ยังขาดเครื่องมือแพทย์ที่มีคุณภาพ และขาดความรู้ในการใช้งานอย่างถูกต้อง
“กิจกรรมนี้ทำให้บริษัทได้เห็นสภาพความเป็นความเป็นอยู่ที่แท้จริงของประชาชน ซึ่งการทำ CSR ในครั้งนี้ บริษัทไม่ได้มองถึงเรื่องการทำธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่มองเห็นถึงความสำคัญในการสร้าง ‘คุณค่า’ ให้กับสังคม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของสังคมไทย” นาย สุพิชัย กล่าว
นอกจากนี้ มูลนิธิเวชดุสิตฯ ยังมีการมอบชุดโต๊ะรับประทานอาหารกลางวัน ตู้ยา เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนำไปใช้ประโยชน์ และน่าอยู่มากขึ้น

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.