รู้จัก TikTok สุดยอดแอปฯ มาแรง ช่องทางการตลาดออนไลน์ที่ไม่ควรพลาด

ต้องยอมรับจริง ๆ ว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ทุกหน่วยงานต่างได้รับผลกระทบ ทุกคนต้องกักตัวและ Work From Home กันนั้น กลับมีคอนเท้นท์ที่มาแรงแซงโค้งกวาดพื้นที่บนหน้า Timeline มากพอ ๆ กับข่าว Covid-19 นั่นก็คือบรรดาคลิปวีดีโอจากแอปพลิเคชัน Tiktok นั่นเอง

หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับแอปพลิเคชัน Tiktok กันเท่าไรนัก โดยข้อมูลจาก Tiktok กล่าวว่าผู้ใช้ส่วนมากที่อยู่ในแพลตฟอร์มนี้เป็นกลุ่ม Gen Y และ Z ที่มีอายุระหว่าง 16-35 ปี มีพฤติกรรมในการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านทางสมาร์ทโฟนค่อนข้างมาก และด้วยรูปแบบการนำเสนอที่เป็นวีดีโอขนาดสั้น จึงทำให้กลุ่มคน Gen Y-Z ให้ความสนใจ และชื่นชอบในการเสพคอนเท้นท์วิดีโอเหล่านี้ และกลายมาเป็นคนสร้างสรรค์วิดีโอต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

หากมองอีกมุมหนึ่งจะพบว่า Tiktok คือแหล่งรวมตัวของนักสร้างสรรค์คอนเท้นท์ และเป็นช่องทางในการสร้าง Reach และ Brand Awareness ได้อย่างดี

วันนี้ DIGITORY จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Tiktok แอปพลิเคชันมาแรงในยุคนี้กันค่ะ

TikTok เป็นอีกหนึ่งสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา จุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้ คือ การแสดงคอนเท้นท์ในรูปแบบวีดีโอขนาดสั้น ที่มีลูกเล่นด้านเอฟเฟกต์และการตัดต่อน่าสนใจ แม้เป็นมือใหม่ก็สามารถทำได้ไม่ยากอย่างที่คิด

ที่สำคัญ แม้ว่าผู้ใช้จะมียอด Follower ไม่มาก แต่ถ้าคอนเท้นท์นั้นโดนใจ ก็สามารถสร้างยอดวิวเป็นหลักพันได้ในวันเดียว!

ธุรกิจแบบไหนควรใช้ Tiktok
แม้ Tiktok จะเป็นอีกช่องทางการตลาดที่มาแรงและไม่ควรพลาด แต่ไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จะเหมาะกับการทำการตลาดใน Tiktok อย่างที่ได้กล่าวไปตั้งแต่เริ่มต้นว่า ช่องทางนี้คนส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen Y-Z และเนื้อหาส่วนมากเป็นความสนุกสนาน ตลก น่ารัก และสิ่งที่ดึงดูดสายตา ดึงดูดความสนใจ

หากธุรกิจของคุณต้องใช้ความน่าเชื่อถือ จริงจัง มีภาพลักษณ์ที่สุขุม ก็อาจจะไม่เหมาะเท่าไรนัก นี่จึงเป็นสิ่งแรกที่ควรพิจารณาก่อนลงมือทำการสื่อสาร

และแม้ว่าแบรนด์ของเราจะสามารถใช้ Tiktok ทำการตลาดได้แล้วล่ะก็ สิ่งที่ต้องขบคิดมากขึ้น คือจะทำอย่างไรให้แบรนด์เราติดตลาดความนิยม เพราะฉะนั้นกระบวนการที่จะนำธุรกิจเราเสนอผ่าน TikTok จึงเป็นเรื่องท้าทาย

แล้วแบรนด์จะใช้ Tiktok ทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างไร?
เน้นความบันเทิง
ไม่ว่าสินค้าของคุณจะเป็นอะไร อย่างแรกที่ควรคำนึงในการนำเสนอคือ “ความสนุกสนาน” อาจไม่จำเป็นต้องขำขัน ตลกโปกฮาจนเกินไป ขอเพียงไม่ซีเรียสจริงจัง นำเสนอผลิตภัณฑ์ไปแบบสนุก ๆ คลอเสียงเพลงประกอบที่เข้ากัน ก็จะทำให้สินค้าของคุณดูจับต้องได้และเข้าถึงได้ง่ายขึ้นด้วย ทั้งนี้ ก็อย่าลืมปรับให้เข้ากับภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วย

ใช้ Hashtag ทำ Challenge
วิธีที่ช่วยทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นคือการทำ Challenge Marketing ด้วยการสร้างแคมเปญสนุก ๆ ท้าทายเหล่าผู้ใช้งาน พร้อมตั้งแฮชแท็กชาเลนจ์ เพื่อให้เหล่าครีเอเตอร์ทั้งหลายได้สร้างสรรค์คอนเท้นท์แล้วติดแฮชแท็กของเราเข้าไป ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้าง Engagement กระตุ้นการมีส่วนร่วมแล้ว ยังได้ Brand Awareness อีกด้วย

อย่างเช่น Maybelline แบรนด์เครื่องสำอางชื่อดัง ที่ตั้งแคมเปญ #SuperstayChalenge ให้เหล่าสาว ๆ ผู้ใช้งาน Tiktok มาร่วมทดสอบความติดทนของลิปสติกรุ่นดัง ผ่านวีดีโอขนาดสั้นที่มีเทมเพลตเก๋ ๆ พร้อมแฮชแท็กของแบรนด์

หรือจะเป็น Challenge ของ Dettol ที่สร้างแคมเปญ #HandWashChalenge มาให้ทุก ๆ คนได้ร่วมทำ Challenge การล้างมือให้ถูกขั้นตอนด้วย 4 สเต็ปง่าย ๆ ที่นอกจากจะได้ Brand Awareness แล้ว เหล่าผู้ร่วม Challenge และผู้ชม ก็ยังได้รู้วิธีการล้างมือให้สะอาดปราศจากเชื้อโรคอีกด้วย

ใช้ Influencers
แน่นอนว่าในช่วงเริ่มต้น เราอาจจะต้องใช้ Influencers ใน Tiktok ช่วยในการสร้างการรับรู้แบรนด์ หรือแคมเปญต่าง ๆ ของเรา ซึ่งวิธีนี้ก็ช่วยให้สินค้าและแบรนด์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งใน Tiktok มี Influencers หลากหลาย ตั้งแต่ระดับ Nano Influencers ไปจนถึงระดับ นักแสดง นักร้อง ก็มีให้เลือกใช้ได้เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณ

ซื้อโฆษณา
การทำโฆษณาใน Tiktok มีวัตถุประสงค์หลัก ๆ 2 ส่วน คือ Reach (การเข้าถึง) และ Engagement (การมีส่วนร่วม) แบ่งออกเป็น 5 แบบ ดังนี้

รูปแบบโฆษณาสำหรับ Reach
-Brand Takeover:รูปแบบโฆษณาที่สามารถแสดงผลบน TikTok ได้ทั้งวัน ซึ่งสามารถสร้างรูปภาพแบบ GIF และวิดีโอพร้อมลิงก์ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่เราต้องการได้

-TopView รูปแบบโฆษณาในตำแหน่งด้านบนที่สามารถสร้าง Traffic ไปยังหน้าเว็บไซต์ได้

-In-Feed Ads รูปแบบโฆษณาที่จะขึ้นระหว่างการดูวิดีโอของผู้ใช้งาน สามารถใส่ Call to Action เช่น การคลิกไปเว็บไซต์ หรือการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพื่อเพิ่ม Conversion ได้

รูปแบบโฆษณาสำหรับ Engagement
-Hashtag Challenge รูปแบบโฆษณาแคมเปญ เพื่อท้าให้ผู้ใช้งานร่วมกิจกรรม ซึ่งแบรนด์สามารถเลือกโปรโมทแฮชแท็กที่ต้องการได้

-Branded Effect รูปแบบโฆษณาที่แบรนด์สามารถสร้างเอฟเฟกต์ทั้งภาพและเสียง เหมือนกับการทำฟิลเตอร์ใน IG และ Snapchat

ได้รู้จัก Tiktok กันไปแล้ว คราวนี้ก็ถึงตาธุรกิจของคุณที่ต้องนำไปพิจารณา และนำไปปรับใช้ให้เข้ากับแบรนด์ เพื่อสร้างการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ และตรงกับวัตถุประสงค์ได้มากที่สุด

สนใจอ่านบทความการตลาดออนไลน์เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://digitorystyle.com/category/article/

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.