สุวิทย์ เมษินทรีย์ เปิด “เว็บไซต์พจนานุกรมภาษามือไทย ฉบับราชบัณฑิตยสภา” ช่วยผู้พิการกว่า 3 แสนคน

สำนักนายกรัฐมนตรี วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา จัดงานเปิด “เว็บไซต์พจนานุกรมภาษามือไทย ฉบับราชบัณฑิตยสภา” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา 12 สิงหาคม ณ อาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยติดต่อสื่อสารระหว่างคนหูหนวกด้วยกัน หรือระหว่างคนไทยทั่วไปกับคนหูหนวกให้ก้าวไปด้วยกันสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือเรียนรู้ภาษาไทยแก่คนหูหนวก

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลงานสำนักราชบัณฑิตยสถาน เป็นประธานพิธีเปิดงาน ท่ามกลางความยินดีของผู้พิการทั่วประเทศ กล่าวว่า “ในการขับเคลื่อนพัฒนาประเทศไปข้างหน้านั้น การพัฒนาด้านภาษาไทยและการสื่อสารถือเอกลักษณ์และวัฒนธรรมประจำชาติและความเป็นไทย ควบคู่กับการดูแลทุกข์สุขของประชาชนทุกกลุ่มในสังคมไทยให้ก้าวเดินไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง “เว็บไซต์พจนานุกรมภาษามือไทย ฉบับราชบัณฑิตยสภา” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษาฯ เป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาสร้างนวัตกรรมเพื่อประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของผู้พิการและเข้าถึงได้ง่าย ทั้งนี้ได้เริ่มทำมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2551 โดยมีคณะกรรมการประกอบด้วย คนหูหนวกจากชุมชน สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย ผู้แทนจากมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย คนหูหนวก, ฝ่ายเทคโนโลยีสำหรับคนหูหนวก, นักภาษาศาสตร์, ล่ามภาษามือจากวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล และสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ซึ่งบัดนี้พร้อมเปิดใช้งาน และคู่มือการใช้งานเว็บไซต์ ที่ http://164.115.33.116 ทั้งนี้เป็นการสนับสนุนให้ผู้พิการทางการได้ยินได้มีโอกาสที่เท่าเทียมกับคนทั่วไปมากยิ่งขึ้น และได้ใช้ “เว็บไซต์พจนานุกรมภาษามือไทย ฉบับราชบัณฑิตยสภา อย่างทั่วถึง นำความรู้จากพจนานุกรมฯ มาสร้างความเข้าใจในการสื่อสารทั้งในด้านการศึกษา คุณภาพชีวิตและการอาชีพ สามารถพัฒนาศักยภาพตนเองให้เข้าถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้อย่างเท่าเทียมเช่นคนไทยทั่วไป และสามารถสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัวและเป็นพลังขับเคลื่อนให้กับสังคมต่อไป เสริมศักยภาพของผู้พิการให้ก้าวทันเทคโนโลยีและเชื่อมต่อกับสังคมโลก ควบคู่ไปกับการร่วมพัฒนาโมเดล Thailand 4.0 อย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้เว็บไซต์พจนานุกรมภาษามือไทยฯ นี้ยังเป็นประโยชน์แก่บุคคลอื่นอีกจำนวนมาก อาทิ ล่ามภาษามือ, ครูสอนในโรงเรียนโสตศึกษา, โรงเรียนที่มีคนพิการทางการได้ยินเรียนร่วม, ครอบครัวของคนพิการทางการได้ยิน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับคนพิการทางการได้ยิน และผู้สนใจทั่วไปอีกด้วย”

ผศ.ดร.พิมพา ขจรธรรม คณบดีวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “ที่มาของโครงการ “เว็บไซต์พจนานุกรมภาษามือไทย ฉบับราชบัณฑิตยสภา” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษาฯ ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้พิการทางการได้ยิน จำนวนถึง 329,437 คน ทั่วประเทศ จากฐานข้อมูลทะเบียนกลางคนพิการ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ณ วันที่ 25 มิ.ย.2560 ภาษามือ นับเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารและใช้ในการถ่ายทอดความหมายเมื่อเทียบกับการพูดคุย เพื่อให้ผู้พิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย สามารถดำรงชีวิตร่วมกันในสังคมไทยได้อย่างมีความสุข และยังเป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและกัน”

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.