โรลส์-รอยซ์ เลือก สุดาร์ชาน เช็ทตี้ ศิลปินชาวอินเดียร่วมสร้างสรรค์งานศิลป์

Sudarshan-Shetty1

บริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส จำกัด ประกาศแต่งตั้ง มร. สุดาร์ชาน เช็ทตี้ ให้เป็นศิลปินคนต่อไปใน โรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม (Rolls-Royce Art Programme) มร.เช็ทตี้ เป็นศิลปินชาวอินเดียที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ และมีผลงานเป็นที่รู้จักมากมาย รวมทั้งผลงานประติมากรรมของเขาที่มักจะสะท้อนให้เห็นถึงสังคมและการดำเนินชีวิตของคนเมืองในปัจจุบัน

ผลงานชิ้นล่าสุดของมร.เช็ทตี้ จะถูกรังสรรค์ขึ้นในรูปแบบภาพยนตร์ที่จะฉายผ่านทางจอภาพ 2 จอ โดยมีชิ้นงานประติมากรรมจัดแสดงไว้ที่ด้านข้างทั้งสองด้านของจอภาพ ผลงานครั้งนี้เกี่ยวกับนิทานพื้นบ้านของอินเดีย และจะเปิดให้ชมในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2559 พร้อมกับผลงานศิลปะของเขาจากนิทรรศการ ‘Flying Bus’ ณ อาคารสำนักงาน Maker Maxity ใน Bandra-Kurla Complex ที่เมืองมุมไบก่อนที่จะถูกนำไปจัดแสดงที่เมืองนิวเดลี

ทั้งนี้ มร.เช็ทตี้ จะเป็นศิลปินคนแรกจากประเทศอินเดียที่ได้เข้าร่วม โรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม ซึ่งจัดขึ้นเพื่อตอกย้ำคำมั่นสัญญาของโรลส์-รอยซ์ในการรังสรรค์สุดยอดยนตรกรรมหรูที่มีเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล หายากและเปี่ยมด้วยสุทรียศาสตร์ในการขับขี่ที่ทรงพลัง ที่สามารถเปลี่ยนให้ยนตรกรรมหรูให้กลายเป็นผลงานศิลปะสู่สายตาชาวโลก นอกจากนี้ มร.เช็ทตี้ ยังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของงานนิทรรศการ Kochi-Muziris Biennale ที่จะมีขึ้นในเดือนธันวาคม 2559

ผลงานประติมากรรมที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นครั้งนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากนิทานพื้นบ้านที่มีชื่อเสียงของทางอินเดียตอนใต้ที่เป็นอุปมานิทัศน์สำหรับการนำเสนอของศิลปินและความสำคัญของการรังสรรค์งาน โดยงานประติมากรรมทั้ง 2 ชิ้นสะท้อนให้เห็นถึงบ้าน และสังคมภายนอกที่อยู่ในเรื่อง ในขณะที่เนื้อหาของภาพยนตร์จะเน้นที่เรื่องราวของสามีภรรยา และช่วงที่ภรรยาได้ฝันเห็นเรื่องราวในขณะหลับที่ถ่ายทอดพร้อมบทเพลงของ ลมหายใจ

งานประติมากรรมจะชี้ให้เห็นถึงเนื้อหาหลักของเรื่องราวที่นำเสนอ และงานหัตถ์ศิลป์อันประณีต ภาพยนตร์ถูกถ่ายทอดผ่านจอภาพ 2 จอให้ความรู้สึกของเวลาที่เปิดเผยเรื่องราวผ่านภาษาและบทเพลง

ปรัชญาของโรลส์-รอยซ์ถูกสื่อออกมาในลักษณะงานศิลปะมาโดยตลอด ผ่านยนตรกรรมสั่งทำพิเศษแต่ละคันที่ถูกบรรจงรังสรรค์ขึ้นให้เปี่ยมไปด้วยสุนทรียศาสตร์จากวัสดุที่ดีที่สุด ที่มีเรื่องราวบ่งบอกถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ ดังนั้น ทั้งโรลส์-รอยซ์และมร. เช็ทตี้ต่างมีปรัชญาในการทำงานที่เหมือนกัน ผลงานของมร. เช็ทตี้มักนำไปสู่คำถามเกี่ยวกับกระบวนการในการสร้างสรรค์งานศิลปะที่สามารถนำเสนอเรื่องราวต่างๆ หรือแม้แต่ บทเพลงออกมาได้อย่างไร้ที่ติ เขาเชื่อว่าแรงบันดาลใจของศิลปินต้องสามารถถ่ายทอดให้เป็นเรื่องราวได้

มร. ทอร์สตัน มูเลอร์-ออทเวิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส จำกัด เผยว่า “มร. สุดาร์ชาน เช็ทตี้ ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดศิลปินแห่งยุคของอินเดีย ในโอกาสนี้ผมมีความยินดีที่จะต้อนรับมร. เช็ทตี้ สู่โรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม ในฐานะศิลปินผู้มีผลงานที่สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามมุ่งไปสู่ความสมบูรณ์แบบ อีกทั้ง ประเทศอินเดียยังเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของ โรลส์-รอยซ์ เราจึงรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่มร. เช็ทตี้ จะได้รังสรรค์ให้โรลส์-รอยซ์สามารถกลมกลืนกับวงการงานศิลป์ของอินเดียได้อย่างลงตัว”

มร. สุดาร์ชาน เช็ทตี้ ได้มีโอกาสไปเยือนบ้านของโรลส์-รอยซ์ที่กู้ดวูด มณฑลเวสท์ซัสเซกส์ สหราชอาณาจักร เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความพิถีพิถันในการทำงานของช่างฝีมือของโรลส์-รอยซ์ ซึ่งทำให้เขาได้มีโอกาสที่จะลองสร้างสรรค์งานแบบใหม่ๆ รวมถึงวิธีการถ่ายทำภาพยนตร์แบบใหม่อีกด้วย

มร. สุดาร์ชาน เช็ทตี้ กล่าวว่า “สำหรับผมโรลส์-รอยซ์ คือต้นแบบของงานหัตถศิลป์ และเทคโนโลยีอันทันสมัย บ่งบอกถึงความมีเอกสิทธิ์ และเป็นความท้าทายอย่างยิ่งที่จะรังสรรค์งานศิลป์ที่คู่ควรกับโรลส์-รอยซ์ ซึ่งผมพยายามหาจุดตัดที่นวัตกรรมของโรลส์-รอยซ์และจินตนาการของผมมาบรรจบกัน”

มร. สุดาร์ชาน เช็ทตี้ ได้ร่วมเป็นศิลปินในโรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม กับศิลปินชาวอาหรับ มร. โมฮาเม็ด คาเซม ในปีพ.ศ. 2559 โดยมร. คาเซ็มได้รับมอบหมายให้รังสรรค์ผลงานประติมากรรมซึ่งจะถูกจัดแสดงในช่วงปลายปีนี้ พร้อมกับยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากงานศิลปะของเขา ในขณะที่ มร. สุดาร์ชาน เช็ทตี้ ได้เข้าร่วมงาน Art Talk ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน Biennale of Sydney ครั้งที่ 20 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

– จบ –

บทถึงบรรณาธิการ

เกี่ยวกับโรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม
ศิลปะและการสร้างสรรค์ เป็นหัวใจหลักของโรลส์-รอยซ์ และยนตรกรรมที่ถูกรังสรรค์ขึ้นที่เปี่ยมด้วยพลังแห่งสุนทรียศาสตร์ ยนตรกรรมที่ได้ชื่อว่าหายากที่มีเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล และสง่างามทุกคันสร้างสรรค์ขึ้นจากวัสดุที่ดีที่สุดโดยช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้น โรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม จึงมีวัถุประสงค์ที่ร่วมแบ่งปันแนวคิดนี้กับโลกแห่งศิลปะ

โรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การสร้างสรรค์งานศิลป์ใหม่ๆ ความร่วมมือระหว่างองค์กรชั้นนำ การพูดคุยกับศิลปินหน้าใหม่และที่มีชื่อเสียง การชมนิทรรศการและงานแสดง ตลอดจนงานเลี้ยงสังสรรค์ที่จัดขึ้นทั่วโลกที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์ส่งผลให้เกิดผลงานชิ้นใหม่ หรือการลองใช้วิธีอื่นในการสร้างสรรค์ผลงานแทนวิธีแบบเดิม

ปัจจุบัน โรลส์-รอยซ์ได้ทำงานร่วมกับศิลปินชั้นแนวหน้าระดับนานาชาติ และผู้มีอิทธิพลในวงการศิลปะ อาทิ ไอแซค จูเลียน / แอนนา มาเรีย ทาวาเรส / มอร์แกน หว่อง / คาร์ลอส โรแลน/ดีไซน์ / แองเจลา บูลอค / อูโก รอนดิออน / ไมเคิล ซาฟรอส / เรจินา ซิลเวียรา และวิล คอทตอน

เกี่ยวกับโรลส์-รอยซ์ และอินเดีย
บริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส จำกัด ผูกพันกับอินเดียมาช้านาน ประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางในการส่งมอบยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ที่สั่งทำขึ้นเป็นพิเศษรุ่นแรกๆ อาทิ ซิลเวอร์ โกสต์ รุ่น 40/50 แรงม้า และ แฟนธอมที่ผลิตขึ้นในช่วง 50 ปีแรกของศตวรรษที่ 20 และด้วยสภาพอากาศและภูมิประเทศทำให้อินเดียเป็นบททดสอบที่สมบูรณ์แบบสำหรับยนตรกรรมในยุคแรก อีกทั้ง ยังเป็นที่ชื่นชอบของเหล่าราชวงศ์และชนชั้นสูง ในฐานะสุดยอดยนตรกรรมหรูที่ไม่เป็นสองรองใคร และจำนวนรถยนต์โรลส์-รอยซ์ที่อยู่มาถึงจวบจนปัจจุบันเป็นเครื่องยืนยันถึงความสำเร็จในยุคที่ผ่านมาเป็นอย่างดี

เกี่ยวกับ สุดาร์ชาน เช็ทตี้
งานนิทรรศการเดี่ยวล่าสุดของ สุดาร์ชาน เช็ทตี้ ได้แก่ Shoonya Ghar ที่ National Gallery of Modern Art เมืองนิวเดลี / Mimic Momento ที่ Galerie Daniel Templon กรุงบรัสเซลส์ (ปี 2015) และนิวเดลี (ปี 2014) / the pieces the earth took away ที่ Galerie Krinzinger กรุงเวียนนา (ปี 2012) และ Between the teacup who must write these lines at GALLERYSKE เมืองบังกาลอร์ (ปี 2015) / every broken moment, piece by piece ที่ GALLERYSKE และงานประติมากรรม sinking constellation ที่ Galerie Daniel Templon กรุงปารีส (ปี 2011)

นอกจากนี้ ยังมีผลงานอีกมากมายที่จัดแสดงร่วมกับศิลปินท่านอื่น อาทิ Passage to India ที่พิพิธภัณฑ์ Staatliches Museum Schwerin เมืองชเวริน (ปี 2015) / Art Walk: Water ดูแลงานโดย Gayatri Sinha ในงานEuropalia India เมืองลีแอช (ปี 2013-14) งาน Kochi- Muziris Biennale (ปี 2012) และงาน Paris-Delhi-Bombay…, Centre Pompidou, ปารีส (ปี2011) / Contemplating the Void: Interventions in the Guggenheim Museum ดูแลงานโดย Nancy Spector ที่พิพิธภัณฑ์ Solomon R. Guggenheim Museum นิวยอร์ก (ปี2010) และ in Indian Highway, a traveling exhibit (ปี 2009-2012)

ในปี 2010 ผลงานชื่อ House of Shades ที่ได้รับมอบหมายให้สร้างสรรค์โดย Louis Vuitton ถูกจัดแสดงที่ Galleria Vittorio Emmanuele ในมิลาน และในปี 2012 มร.เช็ทตี้ จัดแสดงผลงานชื่อ The Flying Bus ที่ อาคารสำนักงาน Maker Maxity ในมุมไบ ทั้งนี้ เขายังได้จัดแสดงผลงานในงาน Biennale of Sydney ครั้งที่ 20 จัดโดย Stephanie Rosenthal (ปี 2016) และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ และภัณฑารักษ์ของงาน Kochi Muziris Biennale ช่วงที่ 3 ที่จะเปิดให้ชมนิทรรศการในเดือนธันวาคมนี้

ปัจจุบัน มร. เช็ทตี้ พำนักอาศัยและทำงานอยู่ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม
ท่านสามารถหาข่าวประชาสัมพันธ์ แฟ้มข้อมูลสําหรับสื่อมวลชน รวมถึงรูปภาพและวีดิทัศน์ความละเอียดสูงพร้อมให้ดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์สําหรับสื่อมวลชนที่เว็บไซต์ PressClub ท่านยังสามารถติดตามข่าวสารของโรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส ได้ที่ ทวิตเตอร์และอินสตาแกรม (@RollsRoyceMedia)

ติดต่อฝ่ายสื่อสารมวลชน
เจมส์ หว่อง โทร. +65 6838 6987 อีเมล james.wong@rolls-roycemotorcars.com
แฮล เซรูดิน โทร. +65 6838 9675 อีเมล hal.serudin@rolls-roycemotorcars.com

โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก
กนิษฐา ปานทอง โทร. 092-223-1297 อีเมล kanittha.pan@mgc-asia.com

บริษัท อิมเมจ อิมแพค จำกัด
ชุตินันท์ คุณะดิลก โทร. 061-956-2939 อีเมล chutinun@imageimpact.co.th

เผยแพร่ข่าวโดย:

พีอาร์ บุฟเฟ่ต์ www.prbuffet.com ข่าวประชาสัมพันธ์ online







Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.